“CHÂN GIÁ TRỊ VÀ Ý CHỈ CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI” Cơ Đốc Nhân chúng ta lắm khi còn mơ hồ về những vấn đề như nhờ đâu con người được kể là tạo vật cao trọng hơn hết trong thế giới thọ tạo của Đức Chúa Trời, vì sao chúng ta phải tôn trọng tha nhân bất kể hiện trạng của họ là như thế nào, có hay không trường hợp mà một người nào đó có thể không được kính trọng, phải như thế nào để chúng ta biết tôn trọng và được tôn trọng nhiều hơn, phải như thế nào để chúng ta biết kính trọng và được kính trọng nhiều hơn,... Tất cả những vấn đề này sẽ không được hiểu biết đầy đủ và thỏa đáng mà có thể thiếu một sự hiểu biết về chân giá trị (dignity) và giá trị (value) của con người theo Kinh Thánh. Phạm trù “chân giá trị” (dignity) được Kinh Thánh đề cập dưới nhiều hình thái khác nhau, định danh hoặc bất định danh, nhưng không hề được nhấn mạnh như một chủ đề thần học Kinh Thánh... “Nàng mặc lấy sức lực và oai phong, Và khi tưởng đến buổi sau, bèn vui cười.” (Châm. 31:25) “Còn điều răn thứ hai đây, cũng như vậy: Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình.” (Ma. 22:39; Sv. 37-40) Trong Châm. 31:25 chân giá trị của “Người Nữ Tài Đức” được định danh: “Oai phong” (Hb. Hb. רדה [hadar]) là một từ liệu nói về cái chân giá trị vốn có của người nữ này. Trái lại, trong Ma. 22:39 thì “chân giá trị” không được định danh dầu vẫn được xác định cách kín đáo: Hãy yêu “như mình”. Tương tự với “chân giá trị”, phạm trù “giá trị” (value) cũng là một phạm trù Kinh Thánh được đề cập dưới nhiều hình thái khác nhau, định danh hoặc bất định danh, nhưng không hề được nhấn mạnh như một chủ đề thần học Kinh Thánh... “Nàng mặc lấy sức lực và oai phong, Và khi tưởng đến buổi sau, bèn vui cười.” (Châm. 31:25) “Hãy kính mọi người; yêu anh em; kính sợ Đức Chúa Trời; tôn trọng vua.” (1Phi. 2:17) Ở “Người Nữ Tài Đức” không những chỉ có “chân giá trị” mà cả “giá trị” của nàng cũng được định danh: “Sức lực” (Hb. זע [‘oz]) là một từ liệu nói về sự uy dũng của nhân cách của người nữ này nhờ ở “chân giá trị” của nàng. Trái lại trong 1Phi. 2:17 thì “giá trị” không được định danh dầu vẫn được xác định cách kín đáo: Hãy “kính”, “yêu”, kính sợ”, “tôn trọng”. Dưới ánh sáng của Kinh Thánh, chỉ con người mới có chân giá trị, và chân giá trị của con người đến từ một sự cài đặt ngoại lai của Đức Chúa Trời vào bản chất người khi Ngài trực tiếp tạo dựng họ: “26 Đức Chúa Trời phán rằng: Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta, đặng quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài súc vật, loài côn trùng bò trên mặt đất, và khắp cả đất. 27 Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ.” (Sáng. 1:26-27) Theo góc nhìn của con người đối với Đức Chúa Trời thì “chân giá trị” của con người là một sự thừa thọ căn bản đối với Đức Chúa Trời khiến họ hoàn toàn thuộc về Đức Chúa Trời. Ngược lại, từ góc nhìn của Đức Chúa Trời đối với con người thì “chân giá trị” của con người là một sự chia sẻ cốt lõi về chính chân giá trị của Ngài khiến cho con người có thể được ở trong mối hạnh ngộ vô cùng với chính Ngài. Theo góc nhìn của người đối với người thì người nam và người nữ đều có chân giá trị như nhau và vì vậy mà, về nguyên tắc, tất cả mọi người đều có chân giá trị như nhau. Khác với “chân giá trị”, phạm trù “giá trị” có thể được dùng để đề cập đến sức mạnh của nhân cách hay qui mô của sự hoàn thành của một người: “6 Cũng phải khuyên những người tuổi trẻ ở cho có tiết độ. 7 Hãy lấy mình con làm gương về việc lành cho họ, trong sự dạy dỗ phải cho thanh sạch, nghiêm trang, 8 nói năng phải lời, không chỗ trách được, đặng kẻ nghịch hổ thẹn, không được nói xấu chúng ta điều chi.” (Tít 2:6-8) Từ liệu “nghiêm trang” (Tít 2:7) trong Tiếng Hy Lạp là Gr. σεμνότης [semnotes] là một từ liệu nói về sự đáng kính có được nhờ việc chịu tuân theo những mẫu mực phù hợp với chân giá trị của Đức Chúa Trời. Chính “sự đáng kính” này cùng với những sự tương tự như thế làm nên “giá trị” cho một người. Như vậy “giá trị” là sự thể hiện ra qua nhân cách hay qui mô của sự hoàn thành của một người sống theo chân giá trị. Theo sự nhìn nhận của Đức Chúa Trời, khi người ta không còn ở dưới sự ảnh hưởng của chân giá trị thì giá trị của họ cũng không còn: “Chúng tôi hết thảy đã trở nên như vật ô uế, mọi việc công bình của chúng tôi như áo nhớp; chúng tôi thảy đều héo như lá, và tội ác chúng tôi như gió đùa mình đi.” (Ês. 64:6) “22 Họ tự xưng mình là khôn ngoan, mà trở nên điên dại; 23 họ đã đổi vinh hiển của Đức Chúa Trời không hề hư nát lấy hình tượng của loài người hay hư nát, hoặc của điểu, thú, côn trùng.” (Rô. 1:22-23) “Người Nữ Tài Đức” trong Châm. 31 được mô tả như một người mặc đầy “chân giá trị” và “giá trị” là hai phạm trù tương quan nhau cách hữu cơ: Chân giá trị càng được nguyên vẹn, càng có hiệu lực tác động cao trên đời sống một người thì giá trị thể hiện ra trên đời sống người ấy càng cao: “25 Nàng mặc lấy sức lực và oai phong, Và khi tưởng đến buổi sau, bèn vui cười. 26 Nàng mở miệng ra cách khôn ngoan, Phép tắc nhân từ ở nơi lưỡi nàng. 27 Nàng coi sóc đường lối của nhà mình, Không hề ăn bánh của sự biếng nhác. 28 Con cái nàng chỗi dậy, chúc nàng được phước; Chồng nàng cũng chỗi dậy, và khen ngợi nàng rằng: 29 Có nhiều người con gái làm lụng cách tài đức, Nhưng nàng trổi hơn hết thảy.” (Châm. 31:25-29). Đức Chúa Trời muốn chúng ta tôn trọng (honor) chân giá trị của tha nhân và kính trọng (respect) tha nhân. Tôn trọng và kính trọng là hai phạm trù khác nhau, chúng có thể đi đôi với nhau chứ không nhất thiết sẽ cứ đi đôi với nhau. Nếu một vị quan chức mà có nhân cách quá tồi tàn thì rất khó cho người ta kính trọng vị quan chức ấy (respect); nhưng chức trách của vị quan chức ấy là điều vốn được Đức Chúa Trời ban cho (Sv. Rô. 13:1; 1Ti. 2:2; Tít 3:1) và trở thành một bộ phận trong chân giá trị của vị quan chức ấy thì phải được tôn trọng (honor). Đây là một nguyên tắc Kinh Thánh đòi hỏi chúng ta phải tôn trọng dầu rằng không thể kính trọng được (Sv. 1Phi. 2:17). Như vậy, tôn trọng mọi người là phận sự của chúng ta còn việc có được sự kính trọng của chúng ta hay không thì đó là việc của họ. Khi đời sống của một người, bất kể người đó là ai, tỏ ra cho thấy là không còn chịu tuân theo những mẫu mực phù hợp với chân giá trị của Đức Chúa Trời thì ấy là lúc họ tự đánh mất giá trị của mình. Kinh Thánh xem những người như vậy là người đang trong trạng thái ngủ về thuộc linh mà chỉ duy nhất Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời trong và qua Đức Chúa Jêsus Christ mới có thể thay đổi được họ khi họ chịu để cho Ngài thay đổi họ! “8 Vả, lúc trước anh em đương còn tối tăm, nhưng bây giờ đã nên người sáng láng trong Chúa. Hãy bước đi như các con sáng láng; 9 vì trái của sự sáng láng ở tại mọi điều nhân từ, công bình và thành thật. 10 Hãy xét điều chi vừa lòng Chúa, 11 và chớ dự vào công việc vô ích của sự tối tăm, thà quở trách chúng nó thì hơn; 12 vì dầu nói đến điều mà những người đó làm cách kín giấu, cũng đã là hổ thẹn rồi. 13 Nhưng hết thảy mọi sự đã bị quở trách đều được tỏ ra bởi sự sáng; phàm điều chi đã tỏ ra thì trở nên sự sáng vậy. 14 Cho nên có chép rằng: Ngươi đương ngủ, hãy thức, hãy vùng dậy từ trong đám người chết, thì Đấng Christ sẽ chiếu sáng ngươi.” (Êph. 5:8-14) Chân giá trị của chúng ta đến từ Đức Chúa Trời và giá trị của chúng ta tùy thuộc vào việc chúng ta chịu tuân theo những mẫu mực về giá trị phù hợp với chân giá trị của Đức Chúa Trời như thế nào. Nhưng, dầu có như thế nào thì Đức Chúa Trời vẫn muốn Cơ Đốc Nhân chúng ta là người dễ dạy! (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD) ![]()
“HỘI THÁNH LÀ GÌ?” (Ma. 16:13-19) “Anh em cũng như đá sống, được xâynên nhà thiêng liêng, làm chức tế lễ thánh, đặng dâng của tế lễ thiêng liêng, nhờ Đức Chúa Jêsus Christ mà đẹp ý Đức Chúa Trời” (1Phi. 2:5) Sứ Đồ Phaolô cho biết rằng sự huyền nhiệm về Hội Thánh là “lẽ mầu nhiệm trong các đời khác chưa từng được phát lộ cho con cái loài người, mà bây giờ đã được Đức Thánh Linh tỏ ra cho các Sứ Đồ thánh và Tiên Tri của Ngài” (Êph. 3:5). Lẽ Thật về Hội Thánh đã được kín giấu cho đến lúc Đức Chúa Jêsus tuyên bố công khai về việc thiết lập Hội Thánh của Ngài trong tương lai (Ma. 16:18). Sau đó, Hội Thánh đã được đề cập đến như một thực thể hiện tại khi Sách Công Vụ Các Sứ Đồ cho biết rằng “Mỗi ngày Chúa lấy những kẻ được cứu thêm vào Hội Thánh” (Công. 2:47). Để có thể làm tròn phận sự thành viên trong Hội Thánh Địa Phương, chúng ta phải học biết giáo lý về Hội Thánh… Câu hỏi được nêu lên ở đây là “Theo sự nhìn nhận của Đức Chúa Trời, Hội Thánh là gì?” A. HỘI THÁNH THEO SỰ NHÌN NHẬN CỦA CHÚNG TA Chúng ta đã chịu ảnh hưởng của nhiều quan điểm và lề lối phi Kinh Thánh, thiếu lành mạnh đối với đời sống của Hội Thánh khiến cho nhiều khi Hội Thánh không còn trong sáng và hiệu quả theo sự kỳ vọng của Đức Chúa Trời. Chúng ta cần tìm hiểu lại Đức Chúa Jêsus kỳ vọng gì ở Hội Thánh của Ngài. Ngày nay có quá nhiều sự vỡ mộng trong lòng các tín hữu về Hội Thánh. Nhìn chung, chúng ta dễ nhận ra một tâm trạng “mệt mỏi về Hội Thánh, nhưng đồng thời vẫn biết khát khao về Đức Chúa Trời”. Sự thật là có cả những người không còn chút hy vọng nào về Hội Thánh và quả quyết rằng họ “sẽ không bao giờ trở lại với Hội Thánh”. Khi nói về nguyên nhân làm cho “chán” Hội Thánh, người ta có thể kể ra được rất nhiều nguyên nhân, và nguyên nhân nào trông cũng “có vẻ” xác đáng cả! Điều hiển nhiên không thể chối cãi là có nhiều sự bất mãn đối với Hội Thánh vì nhận thấy Hội Thánh thiếu xứng hiệp, thiếu hữu ích, và có vẻ lãng phí thời gian… Sự nhìn nhận về Hội Thánh khác nhau tùy nhận thức cá nhân. Có người nhìn nhận Hội Thánh theo quan điểm “cơ quan” với tính cấu trúc và hành chính cao; cho rằng Hội Thánh phải đủ tính bề thế để họ có thể đứng dưới tên của nó. Có người nhìn Hội Thánh theo quan điểm “cấp dưỡng”; xem Hội Thánh là nơi phải cung cấp cho được âm nhạc họ yêu và bài giảng họ thích. Có người nhìn nhận Hội Thánh theo quan điểm “học tập”; muốn Hội Thánh phải là một loại viện giáo dục_đào tạo với một loại hình giảng dạy không chỗ trách được… Nhìn chung có nhiều tín hữu trông có vẻ đã quên mất (hay chưa biết?) ý nghĩa và giá trị chân chính của Hội Thánh; do đó, họ không có được niềm vui và sự thỏa lòng khi đến với Hội Thánh khiến cho Hội Thánh, đối với họ, chỉ là một “nơi” mà họ có thể tùy tiện đến hoặc không đến chứ không phải là cộng đoàn mà họ phải kết ước gắn bó. B. HỘI THÁNH THEO SỰ NHÌN NHẬN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI Khi nghiên cứu từ liệu “Hội Thánh” trong Kinh Thánh, chúng ta sẽ khám phá được nhiều điều thú vị. Từ liệu “Hội Thánh” (Gk. “ekklesia”) chỉ được Đức Chúa Jêsus sử dụng vỏn vẹn có 3 lần (Ma. 16:18; 18:17[2 lần]), nhưng tổng số lần được các Trước Giả Tân Ước sử dụng lại lên đến 111 lần: Sứ Đồ Phaolô nhắc đến “Hội Thánh” 62 lần, Sứ Đồ Luca sử dụng từ liệu này 23 lần, Sứ Đồ Giăng sử dụng từ liệu ấy 20 lần trong Sách Khải Huyền, và các Trước Giả khác đã sử dụng từ liệu “Hội Thánh” 6 lần. I. Hội Thánh Là Một Cộng Đoàn Thứ nhất, chúng ta cần để ý rằng “Hội Thánh” nói về “con người” chứ không phải về “nơi chốn”. Hội Thánh là tập thể những người được Đức Chúa Trời gọi riêng ra cho Ngài. Trong Tiếng Hylạp, “Hội Thánh” là “ekklesia” với nghĩa nguyên thủy là một nhóm người được gọi ra riêng khỏi các công dân khác. Họ được gọi riêng ra để được hướng dẫn, dạy dỗ, và để thống nhất về những quyết định nào đó. Sau khi người của một “ekklesia” gặp riêng nhau rồi, họ trở về lại gia đình của mình, truyền đạt cho những người còn lại những điều họ đã thống nhất với nhau. Người của một “ekklesia” hành sự như sứ giả nhưng cũng đồng thời là hành giả cho các quyết định của cộng đồng (“ekklesia”) của họ. Đức Chúa Trời kính yêu của chúng ta cũng đã hành sự trong một vai trò tương tự. Đức Chúa Trời đã đến để giảng về và khởi sự cho sự trị vì yêu thương của Ngài ngay trên thế gian này. Đức Chúa Trời đã đến thế gian để kêu gọi nhân loại nhờ Ngài mà vùng dậy khỏi tội lỗi của họ. Ngài đã kêu gọi những người được lựa chọn ra khỏi quỉ quốc của tội lỗi dưới ách cai trị của quỉ vương Satan. Ngài đã kêu gọi Dân Ngài ra khỏi thảm trạng của họ, làm cho họ trở nên một cộng đoàn mới ngay giữa một xã hội cũ: “17Ta sẽ bảo hộ ngươi giữa dân nầy và dân ngoại là nơi Ta sai ngươi đến, 18đặng mở mắt họ, hầu cho họ từ tối tăm mà qua sáng láng, từ quyền lực của quỉ Satan mà đến Đức Chúa Trời, và cho họ bởi đức tin nơi Ta được sự tha tội, cùng phần gia tài với các thánh đồ” (Công. 26:17-18). Đức Chúa Trời đã tập hợp Dân Ngài lại trong một thực thể gọi là Hội Thánh với sự thể hiện hữu hình của các Hội Thánh Địa Phương. Hội Thánh với các Hội Thánh Địa Phương của Đức Chúa Trời là một sự biểu hiện cho Vương Quốc Đức Chúa Trời là một thực thể thuộc linh còn mang tính vô hình trong hiện tại và sẽ là một thực thể thuộc linh có tính hữu hình trong tương lai. Hội Thánh là thực thể nói lên rằng Đức Chúa Trời đang trị vì… “19Dường ấy, anh em chẳng phải là người ngoại, cũng chẳng phải là kẻ ở trọ nữa, nhưng là người đồng quốc với các thánh đồ, và là người nhà của Đức Chúa Trời. 20Anh em được dựng lên trên nền của các Sứ Đồ, cùng các Đấng Tiên Tri, chính Đức Chúa Jêsus là Đá Góc Nhà, 21cả Cái Nhà đã dựng lên trên Đá đó, sắp đặt cách hẳn hoi, để làm nên một Đền Thờ Thánh trong Chúa. 22Ấy, anh em cũng nhờ Ngài mà được dự phần vào Nhà đó, đặng trở nên Nhà Ở của Đức Chúa Trời trong Thánh Linh” (Êph. 2:19-22). Hội Thánh là thực thể nói lên rằng Vương Quốc Đức Chúa Trời đang thực hữu… Tiếng nói của sự kêu gọi, của sự ăn năn, của sự tha thứ, của sự đầu phục Đức Chúa Trời phải được nghe từ Hội Thánh của Đức Chúa Trời: “Ta sẽ giao chìa khóa Nước Thiên Đàng cho ngươi; hễ điều gì mà ngươi buộc dưới đất, thì cũng sẽ phải buộc ở trên trời, và điều gì mà ngươi mở dưới đất, thì cũng sẽ được mở ở trên trời” (Ma. 16:19). II. Hội Thánh Thuộc Về Duy Nhất Đức Chúa Trời Thứ hai, Đức Chúa Jêsus phán cho biết rằng Hội Thánh là thuộc về Ngài và Ma. 16:18 là nơi đầu tiên mà lẽ thật ấy được khải thị: “Còn Ta, Ta bảo ngươi rằng: Ngươi là Phierơ, Ta sẽ lập Hội Thánh Ta trên đá nầy, các cửa Âm Phủ chẳng thắng được Hội đó” Đây là lời phán về một lẽ thật gây ngạc nhiên. Đức Chúa Jêsus tỏ cho biết Hội Thánh của Ngài là một thực thể bất bại trước mọi đối thủ bất kỳ! “Các cửa Âm Phủ” không thể thủ thắng được trước Hội Thánh của Đức Chúa Trời! Quyền lực hung hãn của mọi thế lực thù địch không chận đứng được bước tiến của Hội Thánh vì Hội Thánh là “Hội Thánh Ta” – Hội Thánh của chính Đức Chúa Trời hằng sống! Lẽ thật ấy đã được Sứ Đồ Phaolô nhắc lại: “Anh em hãy giữ lấy mình, và luôn cả bầy mà Đức Thánh Linh đã lập anh em làm kẻ coi sóc, để chăn Hội Thánh của Đức Chúa Trời, mà Ngài đã mua bằng chính huyết mình” (Công. 20:28). Phận sự của chúng ta đối với Hội Thánh là trọng đại; và, theo sự định mạng của Đức Chúa Trời, nghĩa vụ của Ngài đối với Hội Thánh là một nghĩa vụ nghiêm túc. Vì Hội Thánh là của chính Đức Chúa Trời nên Đức Chúa Jêsus chẳng những công bố chủ quyền Ngài trên Hội Thánh mà Ngài cũng còn bày tỏ cho thấy sự hy sinh tận tụy của Ngài đối với Hội Thánh nữa: “25… Đấng Christ đã yêu Hội Thánh, phó chính mình vì Hội Thánh, 26để khiến Hội nên thánh sau khi lấy nước rửa và dùng Đạo làm cho Hội tinh sạch, 27đặng tỏ ra Hội Thánh đầy vinh hiển, không vết, không nhăn, không chi giống như vậy, nhưng thánh sạch không chỗ trách được ở trước mặt Ngài” (Êph. 5:25-27). III. Đức Chúa Trời Lãnh Đạo Hội Thánh Lẽ Thật thứ ba về Hội Thánh được bày tỏ qua sự dạy dỗ của Sứ Đồ Phaolô về quyền Nguyên Thủ của Đức Chúa Jêsus đối với Hội Thánh: “Ấy cũng chính Ngài là Đầu của Thân Thể, tức là Đầu Hội Thánh. Ngài là ban đầu, sanh trước nhứt từ trong những kẻ chết, hầu cho trong mọi vật, Ngài đứng đầu hàng” (Côl. 1:18). “22Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ, và ban cho Đấng Christ làm Đầu Hội Thánh, 23Hội Thánh là Thân Thể của Đấng Christ, tức là sự đầy đủ của Đấng gồm tóm mọi sự trong mọi loài” (Êph. 1:22-23). Quyền Nguyên Thủ có nghĩa là quyền lãnh đạo. Đức Chúa Jêsus nắm quyền Nguyên Thủ có nghĩa là Ngài là Lãnh Đạo Tối Cao của Hội Thánh và Ngài lãnh đạo Hội Thánh toàn diện và tuyệt đối. Để Đức Chúa Jêsus thực sự lãnh đạo Hội Thánh, chúng ta phải nghe theo Ngài, tức thuận phục Ngài trong mọi sự. Có khi chúng ta nhìn sai hướng trên vấn đề lãnh đạo Hội Thánh. Thay vì nhận thức một cách rõ ràng và thường trực rằng chính Đức Chúa Jêsus mới là Lãnh Đạo chân thực của Hội Thánh, chúng ta lại lấy các nhà lãnh đạo của Hội Thánh và quyền lãnh đạo Hội Thánh được Chúa trao làm điểm dừng cho quan niệm lãnh đạo Hội Thánh của chúng ta! Loại nhận thức trục trặc này vốn có tuổi thọ từ thời Hội Thánh sơ kỳ: “ 12Tôi có ý nói rằng trong anh em mỗi người nói như vầy: Ta là môn đồ của Phaolô; - Ta là của Abôlô; - Ta là của Sêpha; - Ta là của Đấng Christ. 13Đấng Christ bị phân rẽ ra sao? Có phải Phaolô chịu đóng đinh trên Cây Thập Tự thế cho anh em, hay là anh em đã nhân danh Phaolô mà chịu Báptêm sao?” (1Cô. 1:12-13). Vì Đức Chúa Jêsus là Lãnh Đạo tối cao và thực sự của Hội Thánh, Hội Thánh được gọi là “Thân Thể Đấng Christ”: “Nay tôi lấy làm vui về sự tôi đã chịu khổ sở vì anh em, tôi lại vì Thân Thể Đấng Christ, là Hội Thánh, mà đem xác thịt mình chịu hết các điều còn lại trong sự thương khó của Ngài” (Côl. 1:24). Hội Thánh Cơ Đốc Phổ Thông thực sự bao gồm tất cả những người đã được cứu trong Định Kỳ Hội Thánh và là những người được kết hiệp bởi sự Báp Tem của Đức Thánh Linh vào trong Đức Chúa Jêsus và kết hiệp với nhau trong Ngài để hợp thành một Thân Thể Huyền Nhiệm mà Ngài là Đầu và là Sự Sống, và trở nên Cô Dâu đã hứa của Ngài. Hội Thánh Cơ Đốc Phổ Thông được biểu thị qua các Hội Thánh Địa Phương. Các kẻ thù thuộc linh của chúng ta luôn luôn muốn làm giảm lòng kính yêu của chúng ta đối với Đức Chúa Trời (1Gi. 2:15) và phải bận tâm với những ý nghĩ trái với ý muốn của Đức Chúa Trời (Êph. 5:17). Tuy nhiên, chúng ta đang giữ chức Thầy Tế Lễ trong Hội Thánh, chúng ta phải sống đẹp ý Chúa: “Anh em cũng như đá sống, được xây nên nhà thiêng liêng, làm chức tế lễ thánh, đặng dâng của tế lễ thiêng liêng, nhờ Đức Chúa Jêsus Christ mà đẹp ý Đức Chúa Trời” (1Phi. 2:5). (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD) ![]()
“THIẾU SỰ CẦU NGUYỆN LÀ MỘT ĐIỀU ĐÁNG CHÊ TRÁCH” Không thể có sự giao thông khi chưa có sự giao tiếp, sự cầu nguyện là việc phải thiết lập đầu tiên trong mối quan hệ với Đức Chúa Trời! Nếu muốn lương tâm nói lên được đúng tiếng nói của nó, và nếu muốn một tấm lòng ăn năn cảm biết được nỗi khốn khổ như vốn có, thì điều không thể thiếu được là mỗi người phải xưng hết các tội lỗi của mình. Sự xưng nhận phải được thực hiện nghiêm túc nơi từng cá nhân. Đối với một người chăn bầy, có lẽ chẳng có tội lỗi nào đáng cho chúng ta thừa nhận là “tội lỗi, rất tội lỗi” hơn là tội thiếu cầu nguyện! Thế thì điều gì đã làm cho sự thiếu cầu nguyện trở nên một tội nặng đến như thế? Trước hết, nó được xem như một trạng thái yếu đuối. Người ta viện cớ nhiều về việc thiếu thời gian và về nhiều lý do khiến xao lãng việc cầu nguyện để cho sự đáng trách của tình trạng ấy không còn được công nhận. Ước mong sao chúng ta sẽ có được một sự khát khao thật lòng rằng trong tương lai chúng ta sẽ nhìn nhận tội thiếu cầu nguyện thực sự là một diều tội lỗi. Chính một Đức Chúa Trời thánh khiết và hiển vinh hơn hết đã mời gọi chúng ta đến với Ngài, đối thoại cùng Ngài, cầu xin nơi Ngài những gì chúng ta có cần, và nếm biết sự phước hạnh có sẵn trong mối tương giao với Ngài. Chính Ngài đã tạo dựng nên chúng ta theo hình ảnh của Ngài và đã cứu chuộc chúng ta nhờ Con Độc Sanh của Ngài nên khi tương giao cùng Ngài chúng ta sẽ tìm lại được sự vinh quang cao nhất cho chúng ta và củng cố được cho sự cứu rỗi cho chúng ta. Chúng ta đã vận dụng đặc ân Thiên Thượng này như thế nào? Có biết bao nhiêu người chỉ có thể có vỏn vẹn chừng năm phút mỗi ngày cho sự cầu nguyện! Họ nói rằng họ thiếu thời gian và rằng họ không cảm thấy ham thích cầu nguyện; họ không biết làm thế nào dùng cho hết chừng khoảng nửa giờ để nói chuyện với Đức Chúa Trời! Không phải là họ không cầu nguyện; họ cầu nguyện hàng ngày nhưng không hề thấy hứng thú gì đối với sự cầu nguyện như thể là một dấu hiệu của sự tương giao với Đức Chúa Trời để cho thấy được rằng Đức Chúa Trời là tất cả đối với họ. Nếu có một người bạn đến thăm, họ sẽ có thì giờ cho người bạn ấy; họ sẽ cố xoay sở cho có được thì giờ dành cho người bạn ấy, cho dầu phải chịu hy sinh ít nhiều như thế nào đó, chỉ nhằm để nói chuyện với nhau. Quả đúng là họ có đủ thì giờ cho những gì họ thích, nhưng họ lại thiếu thì giờ để thực hiện sự tương giao với Đức Chúa Trời và thỏa vui trong Ngài! Họ cố tạo ra cho có thì giờ dành cho một vật thọ tạo là cái có thể trở thành tiện ích cho họ; thế nhưng ngày này qua ngày nọ, tháng nọ sang tháng kia họ không tài nào có thể dành được lấy một giờ cho Đức Chúa Trời. Lòng chúng ta không thấy hổ thẹn, không thấy được rằng mình đã xem thường Đức Chúa Trời đến là thế nào, khi chúng ta dám nói rằng chúng ta không thể có đủ thì giờ để tương giao cùng Ngài sao? Nếu tội lỗi ấy trông như đã hiển nhiên trong chúng ta, sao chúng ta lại còn chần chờ không dám thành thật thưa với Đức Chúa Trời rằng “Khốn nạn cho con, vì con chẳng ra gì. Chúa ôi! Xin hãy thương xót con, xin hãy tha thứ cho con tội thiếu cầu nguyện cùng Ngài”. “16Hãy vui mừng mãi mãi, 17cầu nguyện không thôi, 18phàm việc gì cũng phải tạ ơn Chúa; vì ý muốn của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ đối với anh em là như vậy.” (1Tê. 5:16-18) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD) ![]()
“ĐỂ NHẬN DIỆN CÁC TIÊN TRI GIẢ” Cơ Đốc Nhân chúng ta cần nhận thức rằng việc nghe theo các tiên tri giả, các giáo sư giả là một việc sai phạm đối với ý chỉ của Đức Chúa Trời mà chúng ta nhất thiết phải tránh nhưng cũng đồng thời phải biết rằng việc bưng tai, bịt mắt không chịu nhận diện, nhận định, và nhận thức các tiên tri giả, các giáo sư giả đang trà trộn giữa vòng các Hội Thánh và tự nhận là “hội thánh” là một việc nguy hiểm đừng làm! (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD) “Sự Tiên Tri” hay “Lời Tiên Tri” chỉ có giá trị Kinh Thánh khi sự ấy, lời ấy có liên quan đến việc khải thị chương trình cứu rỗi trọn vẹn của Đức Chúa Trời trong và qua Đức Chúa Jêsus Christ theo Kinh Thánh mà thôi. Mọi sự tự nhận về “Sự Tiên Tri” hay “Lời Tiên Tri” không có tính chất này đều phi Kinh Thánh, phải tránh. Kinh Thánh cho biết rằng người đưa ra những “sự tiên tri”, “lời tiên tri” không có giá trị Kinh Thánh được gọi là “tiên tri giả”. Còn có một việc đáng cho chúng ta để ý hơn nữa là Kinh Thánh liên kết các khái niệm “Tiên Tri Giả”, “Christ Giả”, “Kẻ Đối Địch”, “Kẻ Địch Lại Đấng Christ” lại với nhau chung trong một phạm trù thần học Kinh Thánh rộng hơn được gọi là là “Sự Bội Đạo” (Gr. ἀφίστημι [aphistemi])! Như vậy chuyện về các tiên tri giả chẳng phải chỉ là chuyện nhảm nhí của những kẻ nhảm nhí mà là chuyện lớn, chuyện gạt bỏ Tin Lành của Đức Chúa Trời trong và qua Đức Chúa Jêsus Christ là hành vi bội đạo (Gr. ἀφίστημι [aphistemi])… “Đức Thánh Linh phán tỏ tường rằng, trong đời sau rốt, có mấy kẻ sẽ bội đạo mà theo các thần lừa dối, và đạo lý của quỉ dữ.” (1Ti. 4:1) Hiểu biết và nhận diện các tiên tri giả, các giáo sư giả là một việc làm vừa có ích vừa là một phận sự Kinh Thánh để các Cơ Đốc Nhân có thể biết cái gì là cái gì và ai là ai. Đức Chúa Trời truyền cho chúng ta… “Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ tin cậy mọi thần, nhưng hãy thử cho biết các thần có phải đến bởi Đức Chúa Trời chăng; vì có nhiều tiên tri giả đã hiện ra trong thiên hạ.” (1Gi. 4:1) Cơ Đốc Nhân chúng ta cần nhận thức rằng việc nghe theo các tiên tri giả, các giáo sư giả là một việc sai phạm đối với ý chỉ của Đức Chúa Trời mà chúng ta nhất thiết phải tránh nhưng cũng đồng thời phải biết rằng việc bưng tai, bịt mắt không chịu nhận diện, nhận thực, nhận định, và nhận thức các tiên tri giả, các giáo sư giả đang trà trộn giữa vòng các Hội Thánh và tự nhận là “hội thánh” là một việc nguy hiểm đừng làm! “[3] Mặc ai dùng cách nào, cũng đừng để họ lừa dối mình. Vì phải có sự bỏ đạo đến trước, và có người tội ác, con của sự hư mất hiện ra, [4] tức là kẻ đối địch, tôn mình lên trên mọi sự mà người ta xưng là Đức Chúa Trời hoặc người ta thờ lạy, rất đỗi ngồi trong đền Đức Chúa Trời, chính mình tự xưng là Đức Chúa Trời.” (2Tê. 2:3-4; Sv. Ma. 24: 5, 24; Mác 13:22; Lu. 21:8; 1Gi. 2:18, 22; 4:3; 2Gi.1:7; Khải. 19:20) Về vấn đề các tiên tri giả thì vì một lý do nào đó mà T.B. Joshua được một số người tôn sùng ở Việt Nam tôn xưng “tiên tri” chứ thật ra thì các nhà biện giáo Cơ Đốc và Cơ Đốc giáo dục học thế giới không kể T.B. Joshua vào hàng “tiên tri” (tất nhiên là tiên tri giả, “false prophet”), trong "album" của "show biz" các tiên tri giả hiện nay không có T.B. Joshua. TB. Joshua được nhìn nhận như một một Mục Sư túy ân người Nigiêria (Nigerian Charismatic Pastor), một nhà truyền giáo truyền hình (Televangelist), và là một nhà hoạt động từ thiện (Philanthropist). T.B. Joshua là người thành lập và đứng đầu “The Synagogue, Church of All Nations”, gọi tắt là “SCOAN”, là một “siêu hội thánh” ở Nigeria với hơn vài vạn người nhóm lại mỗi tuần; họ cũng có kênh truyền hình Emmanuel riêng, lôi cuốn được rất đông người theo. “SCOAN” quảng bá và xiển dương T.B. Joshua như là “một nhà tiên tri” đã "rất thành công" trong việc “nói tiên tri”, “công bố” những việc trong đời sống cá nhân của những người nhóm lại với “SCOAN” cũng như đã “nói tiên tri” về một số các sự kiện mang tầm cỡ thế giới khác được “SCOAN” chế ra thành các video để quảng bá như… (1) Về sự kiện “MH370”: Sau khi việc “MH370” xảy ra thì “SCOAN” cho ra lò một video nhận rằng T.B.Joshua đã “nói tiên tri” về việc này từ trước rồi! (2) Về các cuộc tấn công khủng bố: “SCOAN” cũng nhận rằng T.B. Joshua đã “nói tiên tri” về một số các cuộc tấn công của “ISIS”, “Al-Qaeda”, “Al-Shabaab”,… Chỉ có điều rằng trước khi các sự việc này xảy ra người ta chẳng nghe nói gì cả! (3) Về cuộc tấn công ở Ghana: Năm 2016 T.B. Joshua “nói tiên tri” rằng Ghana sẽ bị tấn công và sẽ hoàn toàn bị sụp đổ khiến tạo ra một tâm lý hoảng sợ trong dân chúng ở Ghana và nhiều người hủy bỏ các chuyến đi đến Ghana. Rất nhiều ngày sau “sự tiên tri” này của T.B. Joshua có một tên khủng bố bị bắt ở Malian khai rằng nhóm của mình cũng “dự tính” sẽ tấn công khủng bố Ghana! Thử nghĩ xem, đối với các nhóm khủng bố, hễ cứ chỗ nào tấn công được thì họ đều lên kế hoạch tấn công, chỗ nào chẳng là mục tiêu của họ? (4) Về kết quả bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ 2016: T.B. Joshua “nói tiên tri” rằng Hillary Clinton sẽ thắng cử. Thế nhưng sau khi Donald Trump thắng cử chứ Hillary Clinton không thắng cử thì T.B. Joshua nói rằng “ấy chỉ là vì người ta giải sai nghĩa thuộc linh” của lời “tiên tri” của mình! (5) Về đại dịch gây ra bởi “Chinese Virus” hiện nay: T.B. Joshua nói tiên tri trong một video do “SCOAN” phát hành rằng đại dịch này sẽ tự tiêu vào ngày 27 Tháng Ba năm 2020! Nói tiên tri theo Kinh Thánh không phải chỉ là nói về những sự mình biết trước hay ước đoán! Cơ Đốc Nhân chúng ta không cần phải để ý đến các “sự tiên tri” này làm gì vì cho dầu những sự ấy có chính xác đến 100% thì cũng không phải là những sự tiên tri hay lời tiên tri có giá trị Kinh Thánh vì “sự tiên tri” hay “lời tiên tri” chỉ có giá trị Kinh Thánh khi sự ấy, lời ấy có liên quan đến việc khải thị chương trình cứu rỗi trọn vẹn của Đức Chúa Trời trong và qua Đức Chúa Jêsus Christ theo Kinh Thánh mà thôi. Mọi sự tự nhận về “sự tiên tri” hay “lời tiên tri” không có tính chất này đều phi Kinh Thánh, phải tránh. Trong làng “Show Biz” các tiên tri giả trên thế giới hiện nay thì T.B. Joshua chỉ ở vai “đàn em” mà thôi. Có khá nhiều các “tiên tri giả chuyên nghiệp” đã “nói tiên tri” về đại dịch hoặc có liên quan đến đại dịch mà mức độ báng bổ đối với quyền tể trị tối cao của Đức Chúa Trời còn kinh khủng hơn nhiều chứ chẳng “hiền hòa” như lời của T.B. Joshua đâu. Trong “album” này là chừng vài mươi các “danh gia tiên tri giả” trong làng "Show Biz" các tiên tri giả hiện nay đã nói những điều có liên quan đến “Dịch Tàu” mà không có T.B. Joshua: Ana Werner, David Hernandez, David Herzog, Dr. Cindy Jacobs, Dr. Clarice Fluitt, Glenda Jackson, Hakeem Collins, Hank Kunneman, James Goll, Jemiah Johnson, Joan Hunter, Katherine Ruonala, Kevin Zadai, Kynan Bridges, Lana Vawser, Larry Sparks, Mario Murillo, Patricia King, Perry Stone, Sid Roth, Tracy Cooke (21 người). “Time will tell”! Vâng, thời gian sẽ trả lời nhưng hãy nhớ rằng cho dầu những sự ấy có chính xác đến 100% thì cũng không phải là những sự tiên tri hay lời tiên tri có giá trị Kinh Thánh vì “sự tiên tri” hay “lời tiên tri” chỉ có giá trị Kinh Thánh khi sự ấy, lời ấy có liên quan đến việc khải thị chương trình cứu rỗi trọn vẹn của Đức Chúa Trời trong và qua Đức Chúa Jêsus Christ theo Kinh Thánh mà thôi. Mọi sự tự nhận về “sự tiên tri” hay “lời tiên tri” không có tính chất này đều phi Kinh Thánh, phải tránh. Một người vợ chung thủy sẽ cứ chung thủy cho đến cùng nhưng điều ấy không có nghĩa là sẽ không có ong bướm đến ve vãn. “Cô Dâu” (Sv. Khải. 19:7-8) tức là Hội Thánh của Đức Chúa Jêsus Christ cũng vậy. Cơ Đốc Nhân thật thì sẽ không thay lòng đổi dạ nhưng đến cả các Cơ Đốc Nhân Thật cũng không tránh khỏi sự cám dỗ cho thay lòng đổi dạ; và nếu là Cơ Đốc Nhân thật thì sẽ không bị lung lạc về niềm tin nhưng đến cả các Cơ Đốc Nhân thật cũng không tránh khỏi sự cám dỗ cho niềm tin bị lung lạc! Đức Chúa Trời nhân từ và thương xót của chúng ta sẽ gìn giữ những kẻ kính sợ Ngài để họ vừa muốn vừa làm theo ý tốt của Ngài cho đến cuối cùng! Anh em hãy nói “Amen”! ![]()
|
Author“Side-By-Side Support Archives
December 2022
Categories |