“HỌ LÀ AI DƯỚI ÁNH SÁNG KINH THÁNH?” (Gal. 6:2) “Hãy mang lấy gánh nặng cho nhau, như vậy anh em sẽ làm trọn Luật Pháp của Đấng Christ” (Gal. 6:2) Cho đến ngày nay, giữa vòng những người tự nhận mình là “có Chúa” vẫn không ít người có giọng điệu gian trá của “con rắn xưa” (Sv. Khải. 12:9) để che đậy chân tướng phản phúc đối với Đấng đã chuộc mình (Sv. 2Phi. 2:1) và những người mà Đấng ấy đã sử dụng để gây dựng mình. Đó là những kẻ giả hình, làm bộ công bình cho lịch trình bí mật trong lòng mình (Sv. Lu. 16:15), làm bộ công bình để trốn tránh - cứ tạm gọi như vậy chứ có nhiều trường hợp đó là bản chất thật của họ được lộ ra chứ không còn là “trốn tránh” nữa - nghĩa vụ công bình mà Đức Chúa Trời đòi hỏi họ phải sống… “Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến. Hễ sự gì anh em đã học, đã nhận, đã nghe ở nơi tôi, và đã thấy trong tôi, hãy làm đi, thì Đức Chúa Trời của sự bình an sẽ ở cùng anh em.” (Php. 4:8-9) “Vả, lúc trước anh em đương còn tối tăm, nhưng bây giờ đã nên người sáng láng trong Chúa. Hãy bước đi như các con sáng láng; vì trái của sự sáng láng ở tại mọi điều nhân từ, công bình và thành thật. Hãy xét điều chi vừa lòng Chúa, và chớ dự vào công việc vô ích của sự tối tăm, thà quở trách chúng nó thì hơn.” (Êph. 5:8-11) Đối với những con người như vậy thì họ luôn là “ẩn số” trong các mối quan hệ liên thân vị. Họ luôn tỏ ra mình là người công nghĩa bằng những cách nói như “tôi không quan tâm!”, “tôi chỉ cần lo chuyện của tôi thôi!” , “tôi không bênh ai, không bỏ ai cả!”… Thật ra họ chỉ là “ẩn số” khi chưa đặt đưới ánh sáng của Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời mà thôi! Một người đã được cứu là một người đã được ở trong địa vị công bình (Positional Righteousness. Sv. Rô. 10:4), chính từ địa vị ấy họ có năng lực sống đời sống công nghĩa thực hành (Practical Righteousness. Sv. Rô. 6:14; 1Tê. 5:21) và rồi với thời gian đức công nghĩa xã hội (Social Righteousness. Sv. Gia. 1:27) - tức sự phản ánh các mỹ đức của Đức Chúa Trời trong người theo Ngài - dần dần được hình thành để giúp họ trở nên giống Ngài qua hình ảnh Con Ngài… “Vả, chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho kẻ được gọi theo ý muốn Ngài đã định. Vì những kẻ Ngài đã biết trước, thì Ngài cũng đã định sẵn để nên giống như hình bóng Con Ngài, hầu cho Con nầy được làm Con cả ở giữa nhiều anh em; còn những kẻ Ngài đã định sẵn, thì Ngài cũng đã gọi, những kẻ Ngài đã gọi, thì Ngài cũng đã xưng là công bình, và những kẻ Ngài đã xưng là công bình, thì Ngài cũng đã làm cho vinh hiển.” (Rô. 8:28-30) Một khi các giá trị công nghĩa của Đức Chúa Trời (“công nghĩa thực hành”, “công nghĩa xã hội”) bị một người chà đạp thì việc ấy khiến cho người ta phải nêu lên một dấu hỏi lớn về việc họ đang ở đâu đối với sự công nghĩa địa vị mà Đức Chúa Jêsus Christ đã qui kết cho họ theo công trình đền tội thay của Ngài trên thập tự giá… “Nhưng hiện bây giờ, sự công bình của Đức Chúa Trời, mà luật pháp và các đấng tiên tri đều làm chứng cho, đã bày tỏ ra ngoài luật pháp: Tức là sự công bình của Đức Chúa Trời, bởi sự tin đến Đức Chúa Jêsus Christ, cho mọi người nào tin. Chẳng có phân biệt chi hết, vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, và họ nhờ ân điển Ngài mà được xưng công bình nhưng không, bởi sự chuộc tội đã làm trọn trong Đức Chúa Jêsus Christ, là Đấng Đức Chúa Trời đã lập làm của lễ chuộc tội, bởi đức tin trong huyết Đấng ấy. Ngài đã bày tỏ sự công bình mình như vậy, vì đã bỏ qua các tội phạm trước kia, trong buổi Ngài nhịn nhục; tức là Ngài đã tỏ sự công bình Ngài trong thời hiện tại, tỏ ra mình là công bình và xưng công bình kẻ nào tin đến Đức Chúa Jêsus.” (Rô. 3:21-26) Người ta có thể thấy rằng mẫu người “Kẻ Sĩ” của thi hào Nguyễn Công Trứ chỉ là một mẫu người thế tục mà còn phải xem “Vũ trụ chi gian giai phận sự” (Nguyễn Công Trứ, “Kẻ Sĩ”) huống hồ là Cơ Đốc Nhân! Ca dao tục ngữ Việt Nam cũng khẳn định rằng “Làm trai cho đáng nên trai” (Ca Dao, Tục Ngữ Việt Nam) huống hồ là Cơ Đốc Nhân! Phan Bội Châu mà còn xác định được rằng “Sinh vi nam tử yếu hy kỳ” (Phan Bội Châu, “Xuất Dương Lưu Biệt”) huống hồ là Cơ Đốc Nhân! Thật ra lập luận “tôi không quan tâm!”, “tôi chỉ cần lo chuyện của tôi thôi!” , “tôi không bênh ai, không bỏ ai cả!”… của hạng người ngụy quân tử, giả công bình này là một sự ngụy biện nhằm che đậy ẩn ý của họ (Sv. 1Cô. 4:6) và lập luận này không thể nào đứng vững được trước các sự dạy dỗ tỏ tường của Kinh Thánh là Lời Đức Chúa Trời về phận sự phải sống quan tâm của các Cơ Đốc Nhân! Lời Chúa dạy các Cơ Đốc Nhân phải… Yêu thương lẫn nhau – Gi. 13:34; Rô. 12:10; 13:8 Tha thứ nhau – Êph. 4:32; Côl. 3:13 Phục vụ nhau – Gal. 5:13 Hữu hảo với nhau – 1Phi. 4:7-10 Cầu nguyện cho nhau – Gia. 5:16 Gây dựng lẫn nhau – Rô. 14:19; 1Tê. 5:11 Chào kính nhau – Rô. 16:16; 1Cô. 16:20; 2Cô. 13:12; 1Phi. 5:14 Chịu đựng lẫn nhau – Êph. 4:1-2; Côl. 3:13-14 Đừng đoán phạt nhau – Rô. 14:13 Đừng nói hành nhau – Gia. 4:11 Đừng oán trách nhau – Gia. 5:9 Đừng cắn xé nhau – Gal. 5:15 Đừng khiêu khích lòng ganh tị đối với nhau – Gal. 5:26 Chăm lo cho nhau – 1Cô.12:25-26 Chấp nhận nhau – Rô. 15:7 Thuận phục (thuận thỏa) lẫn nhau – Êph. 5:21-22 Xưng nhận với nhau – Gia. 5:16 Đừng nói dối với nhau – Côl. 3:9 Nhân từ đối với nhau – Êph. 4:32 Khuyên dạy nhau – Côl. 3:16 Nhắc nhở nhau về việc giữ đức tin – Hê. 10:24 Khuyên bảo (chỉ vẽ) nhau – Rô. 15:14; Côl. 3:16 An ủi nhau – 1Tê. 4:18, 5:11 Mang lấy gánh nặng cho nhau – Gal. 6:2 Trong danh sách này, mệnh lệnh đầu tiên rằng “Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như Ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy” (Gi. 13:34) có tính chất của một môi trường xúc tác, kiến tạo để giúp cho Cơ Đốc Nhân thực hiện được các mệnh lệnh còn lại và sẽ được thể hiện ra ở một trong các nét đạo hạnh Cơ Đốc rất đặc trưng là “Hãy mang lấy gánh nặng cho nhau, như vậy anh em sẽ làm trọn Luật Pháp của Đấng Christ” (Gal. 6:2). Thiếu khởi điểm (Sv. Gi. 13:34) loại Cơ Đốc Nhân đột biến này nhất định không bao giờ có thể đi đến đích điểm được (Sv. Gal. 6:2) và như vậy - dưới ánh sáng Kinh Thánh là Lời Đức Chúa Trời - hạng người này phải lộ nguyên hình là những người chưa thoát khỏi sự cầm buộc của sự công bình riêng theo bản chất xác thịt của mình! “Vả, lúc trước anh em đương còn tối tăm, nhưng bây giờ đã nên người sáng láng trong Chúa. Hãy bước đi như các con sáng láng; vì trái của sự sáng láng ở tại mọi điều nhân từ, công bình và thành thật. Hãy xét điều chi vừa lòng Chúa, và chớ dự vào công việc vô ích của sự tối tăm, thà quở trách chúng nó thì hơn.” (Êph. 5:8-11) (Rev. Doan Nhat Tan, PhD) ![]()
Comments are closed.
|
Author“Side-By-Side Support Archives
December 2022
Categories |