“PHẢI SỐNG THƯƠNG XÓT” (Hê. 13:3; Sv. Lu. 6:36) “Đời sống công nghĩa theo Kinh Thánh là đời sống giàu kỹ năng sống các nguyên tắc Kinh Thánh hầu cho các mỹ đức của Đức Chúa Trời được thể hiện qua đời sống ngày càng rõ nét hơn.” “Hãy nhớ những kẻ mắc vòng xiềng xích, như mình cùng phải xiềng xích với họ, lại cũng hãy nhớ những kẻ bị ngược đãi, vì mình cũng có thân thể giống như họ.” (Hê. 13:3; Sv. Lu. 6:36) I. PHÂN TÍCH 1. CHÚNG TA CÓ PHẬN SỰ PHẢI SỐNG PHẢN ÁNH MỸ ĐỨC CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI. “Hãy thương xót như Cha các ngươi hay thương xót.” (Lu. 6:36) (1) Con Đức Chúa Trời Thì Phải Giống Như Đức Chúa Trời! “Giêhôva! Giêhôva! Là Đức Chúa Trời nhân từ, thương xót, chậm giận, đầy dẫy ân huệ và thành thực.” (Xuất. 34:6; Sv. Thi. 86:15; Nê. 9:9-21) - “đầy dẫy ân huệ”: Hb. דסח [checed] > “giàu lòng yêu thương và nhân từ” (2) Con Đức Chúa Trời Thì Phải Sống Như Đức Chúa Trời! “Thế thì các ngươi hãy nên trọn vẹn, như Cha các ngươi ở trên trời là trọn vẹn.” (Ma. 5:48) - “trọn vẹn”: Gr. τέλειος [teleios] > Đức Chúa Trời: “hoàn hảo”, “toàn hảo” > Cơ Đốc Nhân: “trưởng thành đầy đủ”, “viên thục” - Tham chiếu: Ru. 3:1-18… “Ngài yên ủi chúng tôi trong mọi sự khốn nạn, hầu cho nhân sự yên ủi mà Ngài đã yên ủi chúng tôi, thì chúng tôi cũng có thể yên ủi kẻ khác trong sự khốn nạn nào họ gặp!” (2Cô. 1:4) (3) Sống Thương Xót Là Một Phận Sự Kinh Thánh! “Hãy thương xót như Cha các ngươi hay thương xót.” (Lu. 6:36) - “thương xót”: Gr. τέλειος [teleios] > “có sẵn động lực cứu giúp trong tấm lòng” - “hãy (thương xót)”: Gr. γίνομαι [ginomai] > “hãy là người có sẵn động lực cứu giúp trong tấm lòng” - Đừng hiểu nhầm Ma. 9:36… “Khi Ngài thấy những đám dân đông, thì động lòng thương xót, vì họ cùng khốn, và tan lạc như chiên không có kẻ chăn.” P “khi Ngài thấy những đám dân đông, thì động lòng thương xót”: Gr. σπλαγχνίζομαι [splagchnizomai] P “Ngài thương xót theo đức thương xót vốn có trong Ngài” 2. CHÚNG TA CÓ PHẬN SỰ PHẢI SỐNG THƯƠNG XÓT ĐỐI VỚI NGƯỜI. “Hãy nhớ những kẻ mắc vòng xiềng xích, như mình cùng phải xiềng xích với họ, lại cũng hãy nhớ những kẻ bị ngược đãi, vì mình cũng có thân thể giống như họ.” (Hê. 13:3) (1) “kẻ mắc vòng xiềng xích”: Gr. δέσμιος [desmios] > “người bị giam cầm” (2) “kẻ bị ngược đãi”: Gr. κακουχέω [kakoucheo] > “người bị áp bức” (3) “hãy nhớ”: Gr. μιμνήσκω [mimnesko] > “lo tưởng” (4) “như mình”: Gr. > αὐτός ὤν [autos on] > “như ấy là chính mình” “Nào có ai yếu đuối mà tôi chẳng yếu đuối ư? Nào có ai vấp ngã mà tôi chẳng như nung như đốt ư?” (2Cô. 11:29) “Còn điều răn thứ hai đây, cũng như vậy: Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình.” (Ma. 22:39) III. ÁP DỤNG 1. Hãy Thực Hành Đời Sống Công Nghĩa! “Nếu sự công bình của các ngươi chẳng trổi hơn sự công bình của các thầy thông giáo và người dòng Pharisi, thì các ngươi chắc không vào Nước Thiên Đàng.” (Ma. 5:20) 2. Hãy Chăm Sống Thương Xót! “Phước cho những kẻ hay thương xót, vì sẽ được thương xót!” (Ma. 5:7) 3. Đừng Bình Luận Lặt Vặt! “Đừng cứ bề ngoài mà xét đoán…” (Gi. 7:24a) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD) ![]()
“HIỂU BIẾT VÀ PHÂN BIỆT GIỮA PHÁN ĐOÁN, PHÁN ĐỊNH, VÀ PHÁN QUYẾT” (Lu. 12:54-57; Sv. 1Cô. 4:5; 1Cô. 6:1-8; Rô. 14:7-12) “Đời sống công nghĩa theo Kinh Thánh là đời sống giàu kỹ năng sống các nguyên tắc Kinh Thánh hầu cho các mỹ đức của Đức Chúa Trời được thể hiện qua đời sống ngày càng rõ nét hơn.” I. DẪN NHẬP “54Ngài lại phán cùng đoàn dân rằng: Khi các ngươi thấy đám mây nổi lên phương Tây, liền nói rằng: Sẽ có mưa; thì quả có vậy. 55Lại khi gió Nam thổi, các ngươi nói rằng: Sẽ nóng nực; thì quả có vậy. 56Hỡi kẻ giả hình! Các ngươi biết phân biệt khí sắc của trời đất;vậy sao không biết phân biệt thời nầy? 57Lại sao các ngươi cũng không tự mình xét đoán điều gì là công bình?” (Lu. 12:54-57; Sv. 1Cô. 4:5; 1Cô. 6:1-8; Rô. 14:7-12) Các Từ Liệu Được Kinh Thánh Sử Dụng… “Các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi.” (Gi. 8:12) 1. “phán đoán” 判斷 (“phán”: phân biệt; “đoán”: sự nhận định) Gr. κρίνω [krino]; > “phán đoán” (“nhận định”; Ma. 19:28; Khải. 6:10; 19:11) (1) Gr. διακρίνω [diakrino] > “sự nhận định”;1Cô. 6:4; 11:29, 31 (2) Gr. ἀνακρίνω [anakrino] > “bị nhận định”;1Cô. 4:4; 14:24 (3) Gr. κατακρίνω [katakrino] > “phán đoán để quyết định”; Gia. 5:9 2. “phán định” 判定 (“phán”: phân biệt; “định”: sự xác định) Gr. κριτήριον [kriterion] > “phán định” (“xác định”; 1Cô. 6:2, 4) (1) Gr. κριτής [krites] > “người phán định”; Gia. 2:4; 4:11; 5:9 (2) Gr. κρίμα [krima] > “sự phán định”; Gia. 3:1; Khải. 18:20; 20:4 3. “phán quyết” 判決(“phán”: phân biệt; “quyết”: sự nhất định) Gr. κρίσις [krisis] > “phán quyết” (“nhất định”; Gi. 5:22, 29, 30; 8:16 ; 1Gi. 4:17) II. PHÂN TÍCH 1. Phải biết nhận định về việc đúng hay sai… “56 ỡi kẻ giả hình! Các ngươi biết phân biệt khí sắc của trời đất; vậy sao không biết phân biệt thời nầy? 57Lại sao các ngươi cũng không tự mình xét đoán điều gì là công bình?” (Lu. 12:56-57; Sv. 54-57) (1) Việc nhận định về đúng hay sai chính là năng lực phân biệt thuộc linh! “Lại sao các ngươi cũng không tự mình xét đoán điều gì là công bình?” (Lu. 12:57) (2) Sự tăng trưởng thuộc linh tùy thuộc trên năng lực phân biệt thuộc linh! “Nhưng đồ ăn đặc là để cho kẻ thành nhân, cho kẻ hay dụng tâm tư luyện tập mà phân biệt điều lành và dữ.” (Hê. 5:14; Sv. 11-14) 2. Cũng phải biết xác định về việc nên hay không nên… “1Khi trong anh em ai có sự nghịch cùng người khác, sao dám để cho kẻ không công bình đoán xét hơn là cho các thánh đồ? 2Anh em há chẳng biết các thánh đồ sẽ xét đoán thế gian sao? Ví bằng thế gian sẽ bị anh em xét đoán, thì anh em há chẳng đáng xét đoán việc nhỏ mọn hơn sao? 3Anh em chẳng biết chúng ta sẽ xét đoán các thiên sứ sao? Huống chi việc đời nầy! 4Vậy khi anh em có sự nghịch cùng nhau về việc đời nầy, sao lấy những kẻ không kể ra chi trong Hội thánh làm người xét đoán! 5Tôi nói thế làm cho anh em hổ thẹn. Ấy vậy, trong vòng anh em chẳng có một kẻ khôn ngoan nào phân xử được giữa anh em mình hay sao? 6Nhưng anh em kiện anh em, lại đem đến trước mặt kẻ chẳng tin!” (1Cô. 6:1-6) (1) Vì nguyên tắc tự gây dựng của Hội Thánh! “14Ngài muốn chúng ta không như trẻ con nữa, bị người ta lừa đảo, bị mưu chước dỗ dành làm cho lầm lạc, mà day động và dời đổi theo chiều gió của đạo lạc, 15nhưng muốn cho chúng ta lấy lòng yêu thương nói ra lẽ chân thật, để trong mọi việc chúng ta đều được thêm lên trong Đấng làm đầu, tức là Đấng Christ. 16Ấy nhờ Ngài mà cả thân thể ràng buộc vững bền bởi những cái lắt léo, khiến các phần giao thông với nhau, tùy lượng sức mạnh của từng phần, làm cho thân thể lớn lên, và tự gây dựng trong sự yêu thương.” (Êph. 4:14-16) (2) Vì nghĩa vụ xây dựng Hội Thánh của Cơ Đốc Nhân! “12Vì chưng có phải tôi nên đoán xét kẻ ở ngoài sao? Há chẳng phải anh em nên đoán xét những người ở trong sao? 13Còn như kẻ ở ngoài, thì Đức Chúa Trời sẽ đoán xét họ. Hãy trừ bỏ kẻ gian ác khỏi anh em.” (1Cô. 5:12-13; Sv. 9-13) 3. Nhưng không được nhất định về sự đoán phạt! “10Nhưng ngươi, sao xét đoán anh em mình? Còn ngươi, sao khinh dể anh em mình? Vì chúng ta hết thảy sẽ ứng hầu trước tòa án Đức Chúa Trời. 11Bởi có chép rằng_Chúa phán_Thật như Ta hằng sống, mọi đầu gối sẽ quì trước mặt Ta,_Và mọi lưỡi sẽ ngợi khen Đức Chúa Trời. 12Như vậy, mỗi người trong chúng ta sẽ khai trình việc mình với Đức Chúa Trời. 13Vậy chúng ta chớ xét đoán nhau; nhưng thà nhứt định đừng để hòn đá vấp chân trước mặt anh em mình, và đừng làm dịp cho người sa ngã.” (Rô. 14:10-13; Sv. Gi. 5:22-23) (1) Chưa đến kỳ! (Kỳ là duy nhất của Chúa…) “Vậy, chớ xét đoán sớm quá, hãy đợi Chúa đến; chính Chúa sẽ tỏ những sự giấu trong nơi tối ra nơi sáng, và bày ra những sự toan định trong lòng người; bấy giờ, ai nấy sẽ bởi Đức Chúa Trời mà lãnh sự khen ngợi mình đáng lãnh.” (1Cô. 4:5) (2) Không có quyền! (Quyền là duy nhất thuộc về Chúa…) “Cha cũng chẳng xét đoán ai hết, nhưng đã giao trọn quyền phán xét cho Con” (Gi. 5:22) III. ÁP DỤNG 1. Phải chăm rèn luyện tư duy thuộc linh! “Nhưng đồ ăn đặc là để cho kẻ thành nhân, cho kẻ hay dụng tâm tư luyện tập mà phân biệt điều lành và dữ.” (Hê. 5:14; Sv. 11-14) 2. Phải sống yêu thương! “…Và được biết sự yêu thương của Đấng Christ, là sự trổi hơn mọi sự thông biết, hầu cho anh em được đầy dẫy mọi sự dư dật của Đức Chúa Trời.” (Êph. 3:19; Sv. 14-19) 3. Phê phán phải được cặp theo bằng việc nêu gương sáng và sự giảng dạy! “Vậy chúng ta chớ xét đoán nhau; nhưng thà nhứt định đừng để hòn đá vấp chân trước mặt anh em mình, và đừng làm dịp cho người sa ngã.” (Rô. 14:13; Sv. 13-19) KẾT LUẬN: “12Hãy nói và làm dường như phải chịu luật pháp tự do đoán xét mình. 13Sự đoán xét không thương xót kẻ chẳng làm sự thương xót; nhưng sự thương xót thắng sự đoán xét.” (Gia. 2:12-13) 1. Phải cẩn thận: Mọi sự phán đoán đều dễ biến thành phán định, phán quyết! “11Hỡi anh em, chớ nói hành nhau. Ai nói hành anh em mình hoặc xét đoán anh em mình, tức là nói xấu Luật Pháp, và xét đoán Luật Pháp. Vả, nếu ngươi xét đoán Luật Pháp, thì ngươi chẳng phải là kẻ vâng giữ Luật Pháp, bèn là người xét đoán Luật Pháp vậy. 12Chỉ có một Đấng lập ra Luật Pháp và một Đấng xét đoán, tức là Đấng cứu được và diệt được. Nhưng ngươi là ai, mà dám xét đoán kẻ lân cận mình?” (Gia. 4:11-12; Sv. Ma. 7:1-5) 2. Phải sống thương xót! “Phước cho những kẻ hay thương xót, vì sẽ được thương xót!” (Ma. 5:7) 3. Phải sống tha thứ! “14Vả, nếu các ngươi tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi ở trên trời cũng sẽ tha thứ các ngươi. 15Song nếu không tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi cũng sẽ không tha lỗi cho các ngươi.” (Ma. 6:14-15; Sv. Ma. 18:23-25) 4. Mọi sự phán đoán và phán định đều sẽ ở dưới sự phán quyết tối hậu của chính Đức Chúa Trời! “Bởi vì chúng ta thảy đều phải ứng hầu trước Tòa Án Đấng Christ, hầu cho mỗi người nhận lãnh tùy theo điều thiện hay điều ác mình đã làm lúc còn trong xác thịt.” (2Cô. 5:10) Đừng Quên… “Các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi.” (Gi. 8:12) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD) ![]()
“PHẢI SỐNG KHOAN DUNG” (Gia. 2:12-13; Sv. 1-13) “Đời sống công nghĩa theo Kinh Thánh là đời sống giàu kỹ năng sống các nguyên tắc Kinh Thánh hầu cho các mỹ đức của Đức Chúa Trời được thể hiện qua đời sống ngày càng rõ nét hơn.” I. KINH THÁNH “12Hãy nói và làm dường như phải chịu luật pháp tự do đoán xét mình. 13Sự đoán xét không thương xót kẻ chẳng làm sự thương xót; nhưng sự thương xót thắng sự đoán xét.” (Gia. 2:12-13; Sv. 1-13) II. GIẢI NGHĨA 1. Phải sống trong ý thức trách nhiệm đối với Đức Chúa Trời (C. 12) “Hãy nói và làm dường như phải chịu luật pháp tự do đoán xét mình.” (Gia. 2:12) (1) Đã được cứu nhờ Ân Điển thì cũng phải sống nhờ Ân Điển! “Đấng Christ đã buông tha chúng ta cho được tự do; vậy hãy đứng vững, chớ lại để mình dưới ách tôi mọi nữa.” (Gal. 5:1; Sv. 1-12) (2) Tất cả cho sự vinh hiển của Đức Chúa Trời! “Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.” (1Cô. 10:31) (3) Phải sống gây dựng là một lẽ thật Kinh Thánh. “Nhưng ngươi, sao xét đoán anh em mình? Còn ngươi, sao khinh dể anh em mình? Vì chúng ta hết thảy sẽ ứng hầu trước Tòa Án Đức Chúa Trời.” (Rô. 14:10; Sv. Rô. 14:10-14; 2Cô. 5:10; 1Cô. 10:23) 2. Phải sống khoan dung để được Đức Chúa Trời khoan dung (C. 13) “Sự đoán xét không thương xót kẻ chẳng làm sự thương xót; nhưng sự thương xót thắng sự đoán xét.” (Gia. 2:13) (1) Mang gánh nặng cho đồng đạo, đồng lao là một mệnh lệnh. “Hãy mang lấy gánh nặng cho nhau, như vậy anh em sẽ làm trọn luật pháp của Đấng Christ.” (Gal. 6:2) (2) Đối xử dè dặt, cẩn trọng với đồng đạo, đồng lao là một mệnh lệnh. “Hỡi anh em, ví bằng có người nào tình cờ phạm lỗi gì, anh em là kẻ có Đức Thánh Linh, hãy lấy lòng mềm mại mà sửa họ lại; chính mình anh em lại phải giữ, e cũng bị dỗ dành chăng.” (Gal. 6:1; Sv. 1Cô. 10:12) (3) Phải sống khoan dung để được khoan dung là một lẽ thật Kinh Thánh. “40Vua sẽ trả lời rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi đã làm việc đó cho một người trong những người rất hèn mọn nầy của anh em ta, ấy là đã làm cho chính mình ta vậy… 45Ngài sẽ đáp lại rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi không làm việc đó cho một người trong những người rất hèn mọn nầy, ấy là các ngươi cũng không làm cho ta nữa.” (Ma. 25:40, 45; Sv. Ma. 25:34-46; 18:23-35) III. ÁP DỤNG 1. Mọi sự phán đoán và phán định đều sẽ ở dưới sự phán quyết tối hậu của chính Đức Chúa Trời! “Bởi vì chúng ta thảy đều phải ứng hầu trước Tòa Án Đấng Christ, hầu cho mỗi người nhận lãnh tùy theo điều thiện hay điều ác mình đã làm lúc còn trong xác thịt.” (2Cô. 5:10) 2. Phải cẩn thận: Mọi sự phán đoán đều dễ biến thành phán định, phán quyết! “11Hỡi anh em, chớ nói hành nhau. Ai nói hành anh em mình hoặc xét đoán anh em mình, tức là nói xấu Luật Pháp, và xét đoán Luật Pháp. Vả, nếu ngươi xét đoán Luật Pháp, thì ngươi chẳng phải là kẻ vâng giữ Luật Pháp, bèn là người xét đoán Luật Pháp vậy. 12Chỉ có một Đấng lập ra Luật Pháp và một Đấng xét đoán, tức là Đấng cứu được và diệt được. Nhưng ngươi là ai, mà dám xét đoán kẻ lân cận mình?” (Gia. 4:11-12; Sv. Ma. 7:1-5) 3. Phải sống thương xót! “Phước cho những kẻ hay thương xót, vì sẽ được thương xót!” (Ma. 5:7) 4. Phải sống tha thứ! “14Vả, nếu các ngươi tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi ở trên trời cũng sẽ tha thứ các ngươi. 15Song nếu không tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi cũng sẽ không tha lỗi cho các ngươi.” (Ma. 6:14-15; Sv. Ma. 18:23-25) (Gi. 8:12) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD) ![]()
“PHẢI GIỎI SUY XÉT” (Gi. 7:24; Sv. 14-24) “Đời sống công nghĩa theo Kinh Thánh là đời sống giàu kỹ năng sống các nguyên tắc Kinh Thánh hầu cho các mỹ đức của Đức Chúa Trời được thể hiện qua đời sống ngày càng rõ nét hơn.” I. KINH THÁNH 1. Một Giả Vấn Đề Kinh Điển… “Có một người rất dơ và một người rất sạch. Trong hai người này, ai sẽ là người đi tắm trước?” (Socrates; C.470 - 399BC.) (1) Ai đi tắm trước? “Ai cũng có thể đi tắm trước cả!” (2) Tại sao? Tiên đề bất túc lý: “Có một người rất dơ và một người rất sạch.” (3) “Dơ”, “Sạch” theo sự nhìn nhận nào? a. Theo nhận định khách quan > Tự thân sự nhận định khách quan không thể tạo ra tác dụng chủ quan được! b. Theo nhận thức chủ quan > Chưa túc lý, vẫn còn bất định! “…Thấy rồi thì đi, liền quên mặt ra thể nào.” (Gia. 1:24) 2. Một Chuỗi Nhân Quả Tất Yếu… “Cây sanh trái xấu không phải là cây tốt, cây sanh trái tốt không phải là cây xấu.” (Lu. 6:43) “Tắm” là một hành vi, nhưng… (1) Nếu chẳng chịu tắm người ta có tự đi tắm không? “Chính thái độ chịu tắm dẫn đến hành vi tắm!” (2) Nếu chẳng có sự nhận thức đúng về thực trạng bản thân người ta có thể có một thái độ chịu tắm hay không? “Chính sự nhận thức đúng về việc tắm dẫn đến thái độ chịu tắm!” (3) Nếu chẳng có sự giáo dục đầy đủ và thỏa đáng người ta có thể có nhận thức đúng đối với việc tắm hay không? “Chính sự giáo dục đúng đem lại nhận thức đúng về việc tắm!” Hành vi của con người là thiên hình vạn trạng nhưng không bao giờ thoát ly ra khỏi chuỗi nhân quả của nguyên tắc túc lý này của hành vi: GIÁO DỤC > NHẬN THỨC > THÁI ĐỘ > HÀNH VI “Vì hễ xem trái thì biết cây. Người ta không hái được trái vả nơi bụi gai,hay là hái trái nho nơi chòm kinh cước.” (Lu. 6:44) 3. Một Số Giả Vấn Đề Trong Hội Thánh… (1) Có một người biết Kinh Thánh rất ít và một người biết Kinh Thánh rất nhiều. Trong hai người này ai sẽ là người làm theo ý Chúa nhiều hơn? (2) Có một người rất nghèo và một người rất giàu. Trong hai người này ai sẽ là người dâng hiến nhiều hơn? (3) Có một người rất rảnh rỗi và một người rất bận rộn. Trong hai người này ai là người sẽ dành nhiều thời gian hơn cho công việc Hội Thánh? (4) … III. ÁP DỤNG 1. Phải suy cho được bản chất, đừng mắc lừa hiện tượng! “Đừng cứ bề ngoài mà xét đoán, nhưng phải xét đoán theo lẽ công bình.” (Gi. 7:24) 2. Phải ngay thật! “14Ngài muốn chúng ta không như trẻ con nữa, bị người ta lừa đảo, bị mưu chước dỗ dành làm cho lầm lạc, mà day động và dời đổi theo chiều gió của đạo lạc, 15nhưng muốn cho chúng ta lấy lòng yêu thương nói ra lẽ chân thật, để trong mọi việc chúng ta đều được thêm lên trong Đấng làm đầu, tức là Đấng Christ.” (Êph. 4:14-15) Đừng Quên… “Các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi.” (Gi. 8:12) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD) ![]()
“(6.3)_SỐNG CÔNG CHÍNH LÀ TIÊU CHUẨN THẨM ĐỊNH” (Ma. 7:21; Sv. 7:21-23) “Đời sống công nghĩa theo Kinh Thánh là đời sống giàu kỹ năng sống các nguyên tắc Kinh Thánh hầu cho các mỹ đức của Đức Chúa Trời được thể hiện qua đời sống ngày càng rõ nét hơn.” I. KINH THÁNH “Chẳng phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào Nước Thiên Đàng đâu; nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn của Cha Ta ở trên trời mà thôi.” (Ma. 7:21; Sv. 7:21-23) II. GIẢI NGHĨA 1. Nhất định sẽ có sự thẩm định của Đức Chúa Trời (C. 21a) “Chẳng phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào Nước Thiên Đàng đâu;” (Ma. 7:21a) (1) “nói”: Gr. λέγω [lego] > “bày tỏ qua lời nói” (Sv. Ma. 15:8) (2) “lạy Chúa, Lạy Chúa”: Gr. κύριος [kurios] > “Đấng làm chủ tối cao” (3) “Nước Thiên Đàng”: Gr. βασιλεία ὁ οὐρανός [basileia ho ouranos] > “Vương Quốc mà Đức Chúa Trời là Vua”, “cảnh giới được Đức Chúa Trời ngự trị” a. Hiện tại: Trạng thái tâm linh được ở dưới sự cai trị của Đức Chúa Trời như là Chúa (Sv. Lu. 17:20-21) b. Tương lai: Thực thể nhân chủng được ở dưới sự cai trị của Đức Chúa Trời như là Vua (Sv. Ma. 25:34) “Bởi vì chúng ta thảy đều phải ứng hầu trước Tòa Án Đấng Christ, hầu cho mỗi người nhận lãnh tùy theo điều thiện hay điều ác mình đã làm lúc còn trong xác thịt.” (2Cô. 5:10; Sv. Khải. 20:11) 2. Theo tiêu chuẩn nhất định của Ngài (C. 21b) “… Nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn của Cha Ta ở trên trời mà thôi.” (Ma. 7:21b) (1) “làm theo”: Gr. ποιέω [poieo] > “thực hiện theo” (2) “ý muốn”: Gr. θέλημα [thelema] > “ý chỉ đã định” (3) “Cha Ta ở trên trời”: Gr. πατήρ μοῦ ὁ ἐν οὐρανός [pater mou ho en ouranos] > “Cha Ta là Đấng ở trên trời”, “Đức Chúa Trời” “Vả thế gian với sự tham dục nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời.” (1Gi. 2:17) III. ÁP DỤNG 1. Đừng mượn Danh Chúa để làm việc mình muốn vì đó không phải là đời sống công chính! “Chẳng phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào Nước Thiên Đàng đâu;” (Ma. 7:21a) 2. Mà phải hoàn thành phận sự tôi tớ của mình bằng việc làm theo ý muốn của Chúa qua đời sống công chính! “… Nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn của Cha Ta ở trên trời mà thôi.” (Ma. 7:21b) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD) ![]()
“(6.2)_PHẢI DỐC CHÍ SỐNG CÔNG CHÍNH” (Phlp. 2:14-15; Sv. 2:12-18) “Đời sống công nghĩa theo Kinh Thánh là đời sống giàu kỹ năng sống các nguyên tắc Kinh Thánh hầu cho các mỹ đức của Đức Chúa Trời được thể hiện qua đời sống ngày càng rõ nét hơn.” I. KINH THÁNH “14Phàm làm việc gì chớ nên lằm bằm và lưỡng lự, 15hầu cho anh em ở giữa dòng dõi hung ác ngang nghịch, được nên con cái của Đức Chúa Trời, không vít, không tì, không chỗ trách được, lại giữa dòng dõi đó, giữ lấy đạo sự sống, chiếu sáng như đuốc trong thế gian.” (Phlp. 2:14-15; Sv. 2:12-18) II. GIẢI NGHĨA 1. Ý chỉ của Đức Chúa Trời là Cơ Đốc Nhân phải dốc chí cho một đời sống công chính (C. 14) “Phàm làm việc gì chớ nên lằm bằm và lưỡng lự.” (Phlp. 2:14) (1) “lằm bằm”: Gr. γογγυσμός [goggusmos] > “kêu ca” (2) “lưỡng lự”: Gr. διαλογισμός [dialogismos] > “muốn đổi ý” “Hỡi anh em, chớ oán trách nhau, hầu cho khỏi bị xét đoán; kìa, Đấng xét đoán đứng trước cửa.” (Gia. 5:9; Sv. 7-11) 2. Là một đời sống luôn tỏa sáng ánh sáng cứu rỗi của Đức Chúa Trời để cứu lấy thế gian đang đắm chìm trong tội lỗi. (C. 15) “Hầu cho anh em ở giữa dòng dõi hung ác ngang nghịch, được nên con cái của Đức Chúa Trời, không vít, không tì, không chỗ trách được, lại giữa dòng dõi đó, giữ lấy đạo sự sống, chiếu sáng như đuốc trong thế gian.” (Phlp. 2:15) (1) “hung ác, ngang nghịch”: Gr. σκολιός [skolios] > “quanh co lương lẹo” (2) “không vít, không tì”: Gr. ἄμεμπτος [amemptos] > “không tì vết” (3) “không chỗ trách được”: Gr. ἀκέραιος [akeraios] > “vô hại” (4) “giữ lấy”: Gr. διαστρέφω [diastrepho] > “níu giữ” (Tân ngữ: “dòng dõi”, không phải “đạo sự sống”) (5) “chiếu sáng”: Gr. φαίνω [phaino] > “soi rọi ra” “9Nhưng anh em là dòng giống được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời, hầu cho anh em rao giảng nhân đức của Đấng đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm, đến nơi sáng láng lạ lùng của Ngài; 10anh em ngày trước không phải là một dân, mà bây giờ là dân Đức Chúa Trời, trước không được thương xót, mà bây giờ được thương xót.” (1Phi. 2:9-10) III. ÁP DỤNG 1. Tự tra xét để hình thành cho mình một ý thức và ý chí quyết tâm sống công chính cách thường trực! “Phàm làm việc gì chớ nên lằm bằm và lưỡng lự.” (Phlp. 2:14) 2. Tìm cho ra những điều cần phải sửa đổi ngay để giữ cho đời sống mình là một sự phản chiếu ánh sáng cứu rỗi của Đức Chúa Trời cho thế gian đang hư mất! “Hầu cho anh em ở giữa dòng dõi hung ác ngang nghịch, được nên con cái của Đức Chúa Trời, không vít, không tì, không chỗ trách được, lại giữa dòng dõi đó, giữ lấy đạo sự sống, chiếu sáng như đuốc trong thế gian.” (Phlp. 2:15) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD) ![]()
“(6.1)_SỐNG CÔNG CHÍNH LÀ MỆNH LỆNH” (Ma. 5:14-16) “Đời sống công nghĩa theo Kinh Thánh là đời sống giàu kỹ năng sống các nguyên tắc Kinh Thánh hầu cho các mỹ đức của Đức Chúa Trời được thể hiện qua đời sống ngày càng rõ nét hơn.” I. KINH THÁNH “14Các ngươi là sự sáng của thế gian; một cái thành ở trên núi thì không khi nào bị khuất được: 15Cũng không ai thắp đèn mà để dưới cái thùng, song người ta để trên chân đèn, thì nó soi sáng mọi người ở trong nhà. 16Sự sáng các người hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời.” (Ma. 5:14-16) II. GIẢI NGHĨA 1. Cơ Đốc Nhân chúng ta đã được xưng công bình, chúng ta là sự minh thị cho sự công chính của Đức Chúa Trời. (C. 14) “Các ngươi là sự sáng của thế gian; một cái thành ở trên núi thì không khi nào bị khuất được.” (Ma. 5:14) (1) “sự sáng”: Gr. φῶς [phos] > “ánh sáng” (2) “thế gian”: Gr. κόσμος [kosmos] > “người chưa được cứu” (3) “khuất”: Gr. κρύπτω [krupto] > “bị che” “Anh em đều là con của sự sáng và con của ban ngày. Chúng ta không phải thuộc về ban đêm, cũng không phải thuộc về sự mờ tối.” (1Tê. 5:5) 2. Do đó Cơ Đốc Nhân chúng ta phải sống đời sống công chính. (C. 15) “Cũng không ai thắp đèn mà để dưới cái thùng, song người ta để trên chân đèn, thì nó soi sáng mọi người ở trong nhà.” (Ma. 5:15) (1) “thắp”: Gr. καίω [kaio] > “đốt lên bằng lửa” (2) “đèn”: Gr. λύχνος [luchnos] > “đèn, nến” (3) “soi sáng”: Gr. λάμπω [lampo] > “đem lại ánh sáng” “Vả, lúc trước anh em đương còn tối tăm, nhưng bây giờ đã nên người sáng láng trong Chúa.” (Êph. 5:8a) 3. Là đời sống luôn thể hiện được sự thuận phục theo ý chỉ của Đức Chúa Trời để người chưa được cứu nhận thức được quyền tể trị tối cao của Ngài. (C. 16) “Sự sáng các người hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời.” (Ma. 5:16) (1) “soi”: Gr. λάμπω [lampo] > “chiếu sáng” (2) “việc lành”: Gr. καλός ἔργον [kalos ergon] > “việc hiệp ý Đức Chúa Trời” (3) “ngợi khen”: Gr. δοξάζω [doxazo] > “tôn vinh hiển” “Hãy bước đi như các con sáng láng; vì trái của sự sáng láng ở tại mọi điều nhân từ, công bình và thành thật.” (Êph. 5:8b-9) III. ÁP DỤNG 1. Phải luôn giữ mình trong sự nhận thức rằng việc sống đời sống công chính là một mệnh lệnh Kinh Thánh. “14Các ngươi là sự sáng của thế gian; một cái thành ở trên núi thì không khi nào bị khuất được: 15Cũng không ai thắp đèn mà để dưới cái thùng, song người ta để trên chân đèn, thì nó soi sáng mọi người ở trong nhà.” (Ma. 5:14-15) 2. Phải luôn tập tành sống đời sống công chính theo ý chỉ của Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh. “Sự sáng các người hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời.” (Ma. 5:16) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD) ![]()
“(5.3)_SỐNG HỮU DỤNG LÀ THUỘC TÍNH CỦA ĐỨC TIN” (1CÔ. 4:20; SV. 4:18-21) “Đời sống công nghĩa theo Kinh Thánh là đời sống giàu kỹ năng sống các nguyên tắc Kinh Thánh hầu cho các mỹ đức của Đức Chúa Trời được thể hiện qua đời sống ngày càng rõ nét hơn.” I. KINH THÁNH “Hỡi anh em, nếu ai nói mình có đức tin, song không có việc làm, thì ích chi chăng? Đức tin đó cứu người ấy được chăng?” (Gia. 2:14; Sv. 2:14-17) II. GIẢI NGHĨA 1. Theo bản chất, đức tin hợp Kinh Thánh phải luôn luôn được cặp theo bằng bông trái thuộc linh để giúp cho người tin sống hữu dụng (C. 14a)! “Hỡi anh em, nếu ai nói mình có đức tin, song không có việc làm…” (Gia. 2:14a) (1) “nói”: Gr. λέγω [lego] > “tự nhận” (2) “đức tin”: Gr. πίστις [pistis] > “sự tín thác” (3) “việc làm”: Gr. ἔργον [ergon] > “công việc” “5Vậy nên, về phần anh em, phải gắng hết sức thêm cho đức tin mình sự nhân đức, thêm cho nhân đức sự học thức, 6thêm cho học thức sự tiết độ, thêm cho tiết độ sự nhịn nhục, thêm cho nhịn nhục sự tin kính, 7thêm cho tin kính tình yêu thương anh em, thêm cho tình yêu thương anh em lòng yêu mến.” (2Phi. 1:5-7) 2. Nếu không có được sự minh thị bằng bông trái thuộc linh của một đời sống hữu dụng thì cũng không hề có đức tin gì cả (C. 14b)! “thì ích chi chăng? Đức tin đó cứu người ấy được chăng?” (Gia. 2:14b) (1) “ích chi chăng”: Gr. ὄφελος [ophelos] > “sự hữu dụng” (2) “cứu người ấy được chăng”: Gr. σώζω [sozo] > “đem lại sự cứu rỗi cho người ấy được chăng?” “8Vì nếu các điều đó có đủ trong anh em và đầy dẫy nữa, thì ắt chẳng để cho anh em ở dưng hoặc không kết quả trong sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta đâu. 9Nhưng ai thiếu những điều đó, thì thành ra người cận thị, người mù; quên hẳn sự làm sạch tội mình ngày trước.” (2Phi. 1:8-9) III. ÁP DỤNG 1. Phải thường xuyên tự tra xét về vấn đề bông trái thuộc linh của đời sống mình! “5Vậy nên, về phần anh em, phải gắng hết sức thêm cho đức tin mình sự nhân đức, thêm cho nhân đức sự học thức, 6thêm cho học thức sự tiết độ, thêm cho tiết độ sự nhịn nhục, thêm cho nhịn nhục sự tin kính, 7thêm cho tin kính tình yêu thương anh em, thêm cho tình yêu thương anh em lòng yêu mến.” (2Phi. 1:5-7) 2. Phải chắc rằng đức tin mà mình đang có là đức tin hợp Kinh Thánh! “8Vì nếu các điều đó có đủ trong anh em và đầy dẫy nữa, thì ắt chẳng để cho anh em ở dưng hoặc không kết quả trong sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta đâu. 9Nhưng ai thiếu những điều đó, thì thành ra người cận thị, người mù; quên hẳn sự làm sạch tội mình ngày trước.” (2Phi. 1:8-9; Sv. 2Cô. 13:5) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD) ![]()
“(5.2)_PHẢI CÓ THỰC LỰC” (1Cô. 4:20; Sv. 4:18-21) “Đời sống công nghĩa theo Kinh Thánh là đời sống giàu kỹ năng sống các nguyên tắc Kinh Thánh hầu cho các mỹ đức của Đức Chúa Trời được thể hiện qua đời sống ngày càng rõ nét hơn.” I. KINH THÁNH “Vì Nước Đức Chúa Trời chẳng ở tại lời nói, mà ở tại năng lực.” (1Cô. 4:20; Sv. 4:18-21) II. GIẢI NGHĨA 1. Một khi được ở trong sự dắt dẫn của Đức Chúa Trời người ta sẽ thôi không còn khoe mình nữa. (C. 20a) “Vì Nước Đức Chúa Trời chẳng ở tại lời nói” (1Cô. 4:20a) (1) “Nước Đức Chúa Trời”: Gr. βασιλεία ὁ θεός [basileia ho Theos] (Sv. Mác 1:15; Lu. 17:20-21) > “trạng thái ở trong sự dắt dẫn của Đức Chúa Trời” (2) “chẳng ở tại”: Gr. οὐ [ou] > “không thể là” (3) “lời nói”: Gr. λόγος [logos] > “lời lẽ” “Vả, đạo Tin Lành chúng tôi đã rao truyền cho anh em, không những bằng lời nói thôi, lại cũng bằng quyền phép, Đức Thánh Linh và sức mạnh của sự tin quyết nữa. Vì anh em biết rõ cách chúng tôi ở giữa anh em và lòng yêu thương đối với anh em là thế nào.” (1Tê. 1:5; Sv. 1Cô. 2:1-5) 2. Trái lại, đời sống của một người đã được ở trong sự dắt dẫn của Đức Chúa Trời là một đời sống thể hiện quyền năng của Ngài. (C. 20b) “mà ở tại năng lực.” (1Cô. 4:20b) (1) “mà”: Gr. ἀλλά [alla] > “mà chính là” (2) “ở tại”: Gr. ἐν [en] > “bằng, với” (3) “năng lực”: Gr. δύναμις [dunamis] > “quyền năng” “Vả, những khí giới mà chúng tôi dùng để chiến tranh là không phải thuộc về xác thịt đâu, bèn là bởi quyền năng của Đức Chúa Trời, có sức mạnh để đạp đổ các đồn lũy.” (2Cô. 10:4) III. ÁP DỤNG 1 Phải tự tra xét mình xem có được ở trong sự dắt dẫn của Đức Chúa Trời hay không! (Tức là có sống vâng phục theo đức tin hay không.) “Chính anh em hãy tự xét để xem mình có đức tin chăng. Hãy tự thử mình: Anh em há không nhận biết rằng có Đức Chúa Jêsus Christ ở trong anh em sao? Miễn là anh em không đáng bị bỏ.” (2Cô. 13:5; Sv. 2Cô. 6-10) 2. Phải biết tự tra xét về phương diện bông trái của đức tin trong đời sống của chính mình! “8Vì nếu các điều đó có đủ trong anh em và đầy dẫy nữa, thì ắt chẳng để cho anh em ở dưng hoặc không kết quả trong sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta đâu. 9Nhưng ai thiếu những điều đó, thì thành ra người cận thị, người mù; quên hẳn sự làm sạch tội mình ngày trước.” (2Phi. 1:8-9; Sv. 1:3-11) Đời sống Cơ Đốc thiếu thực lực Cơ Đốc là đời sống phản Cơ Đốc! “Vì Nước Đức Chúa Trời chẳng ở tại lời nói, mà ở tại năng lực.” (1Cô. 4:20; Sv. 2Cô. 2:15-16) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD) ![]()
“(5.1)_SỐNG HỮU DỤNG LÀ MỆNH LỆNH” (Ma. 5:13) “Đời sống công nghĩa theo Kinh Thánh là đời sống giàu kỹ năng sống các nguyên tắc Kinh Thánh hầu cho các mỹ đức của Đức Chúa Trời được thể hiện qua đời sống ngày càng rõ nét hơn.” I. KINH THÁNH “Các ngươi là muối của đất; song nếu mất mặn đi, thì sẽ lấy giống chi mà làm cho mặn lại? Muối ấy không dùng chi được nữa, chỉ phải quăng ra ngoài và bị người ta đạp dưới chân.” (Ma. 5:13) II. GIẢI NGHĨA 1. Giống như muối phải mặn, Cơ Đốc Nhân phải sống hữu dụng cho các mục đích của Đức Chúa Trời (C. 13a). “Các ngươi là muối của đất; song nếu mất mặn đi, thì sẽ lấy giống chi mà làm cho mặn lại?” (Ma. 5:13a) (1) “muối”: Gr. ἅλας [halas] > “muối ăn” (2) “mất mặn”: Gr. μωραίνω [moraino] > “trở nên vô vị” (3) “mặn lại”: Gr. ἁλίζω [halizo] > “muối cho mặn” “15Vì chúng tôi ở trước mặt Đức Chúa Trời là mùi thơm của Đấng Christ, ở giữa kẻ được cứu, và ở giữa kẻ bị hư mất: 16Cho kẻ nầy, mùi của sự chết làm cho chết; cho kẻ kia, mùi của sự sống làm cho sống.” (2Cô. 2:14-15) 2. Khi Cơ Đốc Nhân không sống hữu dụng cho các mục đích của Đức Chúa Trời, họ tự biến mình thành vô ích và tự đào thải mình (C. 13b). “Muối ấy không dùng chi được nữa, chỉ phải quăng ra ngoài và bị người ta đạp dưới chân.” (Ma. 5:13b) (1) “không dùng chi được nữa”: Gr. οὐδείς σχύω [oudeis ischuo] > “vô dụng” (2) “quăng ra ngoài”: Gr. ἰβάλλω ἔξω [ballo exo] > “vất bỏ” (3) “đạp dưới chân”: Gr. καταπατέω [katapateo] > “bị giẫm đạp” “28Vì người nào chỉ bề ngoài là người Giuđa, thì không phải là người Giuđa, còn phép cắt bì làm về xác thịt ở ngoài, thì không phải là phép cắt bì; 29nhưng bề trong là người Giuđa mới là người Giuđa, phép cắt bì bởi trong lòng, làm theo cách thiêng liêng, không theo chữ nghĩa, mới là phép cắt bì thật. Một người Giuđa như vậy được khen ngợi, chẳng phải bởi loài người, bèn là bởi Đức Chúa Trời.” (Rô. 2:28-29; Sv. 17-29) III. ÁP DỤNG 1. Hãy tự tra xét về tác dụng của đời sống mình hiện thời đang ra sao! “15Vì chúng tôi ở trước mặt Đức Chúa Trời là mùi thơm của Đấng Christ, ở giữa kẻ được cứu, và ở giữa kẻ bị hư mất: 16Cho kẻ nầy, mùi của sự chết làm cho chết; cho kẻ kia, mùi của sự sống làm cho sống.” (2Cô. 2:14-15) 2. Hãy đưa ra một kế hoạch hành động giúp nâng cao tác dụng của đời sống mình, tránh tình trạng bị loại thải! “28Vì người nào chỉ bề ngoài là người Giuđa, thì không phải là người Giuđa, còn phép cắt bì làm về xác thịt ở ngoài, thì không phải là phép cắt bì; 29nhưng bề trong là người Giuđa mới là người Giuđa, phép cắt bì bởi trong lòng, làm theo cách thiêng liêng, không theo chữ nghĩa, mới là phép cắt bì thật. Một người Giuđa như vậy được khen ngợi, chẳng phải bởi loài người, bèn là bởi Đức Chúa Trời.” (Rô. 2:28-29; Sv. 17-29) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD) ![]()
|
Author“Side-By-Side Support Archives
March 2023
Categories |