“PHẢI TẬN HIẾN ĐỜI SỐNG CÁ NHÂN” (Rô. 12:1-2) “Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Ðức Chúa Trời là thể nào.” (1Phi. 4:10) Lời Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh kêu gọi chúng ta phải có đời sống tách ly và tận hiến. Chúng ta phải tách ly ra khỏi sự bất khiết của thế gian, nhưng chỉ có thế thì chưa đủ. Nếu chỉ có tách ly khỏi thế gian không thôi, chúng ta dễ bị rơi vào một trạng thái trống không có thể khiến cho đời sống cá nhân chúng ta có những thái độ và hành động bất khiết thuộc linh như kiêu ngạo, phản kháng, vạch lá tìm sâu... Để đời sống tin kính của mỗi cá nhân không có “tư tưởng cao quá lẽ” mà là có một “tâm tình tầm thường, y theo lượng đức tin mà Đức Chúa Trời đã phú cho từng người”, cùng với việc tự phân rẽ mình ra khỏi sự bất khiết của thế gian, nhất thiết chúng ta cũng phải có sự tận hiến mình cho Đức Chúa Trời (Rô. 6:11-13; 12:1-3). Sự tận hiến đời sống cá nhân cho Đức Chúa Trời nói về việc chúng ta dâng mình cho Đức Chúa Jêsus và dâng cuộc sống của chúng ta cho Ngài (2Cô. 5:15). Chính từ việc dâng đời sống cá nhân cho Chúa mà Ngài mới có thể được biểu hiện qua đời sống của chúng ta (Gal. 2:20). Vốn đã tiếp nhận Đức Chúa Jêsus làm Cứu Chúa, chúng ta có bổn phận của người tín hữu là tận hiến hoàn toàn cho Chúa và công việc của Chúa trong thế gian này (Rô. 12:1; Sv. Ês 6:8). Chúng ta làm sự ấy bằng quyết định của tấm lòng và bằng sự cầu nguyện. Sứ Đồ Phaolô cho thấy việc tận hiến này có các phương diện sau đây: I. TẬN HIẾN LÀ GÌ? (Câu 1) Người tin theo Chúa không còn là “chủ nhân” của chính mình nữa (Rô. 14:8). 1. Bản Chất Của Việc Tận Hiến Việc tận hiến có bản chất của sự dâng hiến. Tận hiến là hành động đầu phục Đức Chúa Trời một cách đầy đủ và thỏa đáng để được chuyển hóa cho giống Đức Chúa Jêsus, và để được sử dụng vào công việc và ý chỉ của Ngài. Tận hiến là chúng ta dâng cho Đức Chúa Trời toàn bộ con người của chúng ta: Dâng đời sống của chúng ta, tài sản của chúng ta, thân thể của chúng ta cho Đức Chúa Trời để trở nên điều Ngài muốn, để làm những gì Ngài muốn chúng ta làm, và để đi bất cứ nơi nào Ngài muốn chúng ta đi. Chúng ta thực hiện việc dâng hiến này bằng [1] sự quyết định của tấm lòng và [2] biến quyết định này thành hành động qua sự cầu nguyện (Ês. 6:8), và sự vâng lời (Lu. 6: 46). 2. Tính Chất Của Việc Tận Hiến Việc tận hiến đời sống cá nhân giống với việc dâng cho Đức Chúa Trời một của lễ. Đó chính là hành vi dâng cho Ngài một điều gì đó quí giá mà chúng ta có (2Sa. 24:24). Tận hiến đời sống cá nhân là kết ước dâng cho Chúa chính tự thân chúng ta, là dâng cho Chúa một sự sở hữu cá nhân quí giá nhất của chúng ta. Sứ Đồ Phaolô kể sự dâng hiến này như thể là: a. Một Của Lễ Sống Tại lúc được cứu rỗi, chúng ta đã chết đối với các ác bá thuộc linh ngày xưa và đã được làm nên sống động cho Đức Chúa Trời và Đức Chúa Jêsus là Chủ Nhân mới của chúng ta (Gal. 2:20 > Rô. 6:11). Chúng ta phải nhìn nhận lẽ thật thuộc linh này và càng trở nên thuận phục Đức Chúa Trời nhiều lần hơn là ngày trước đi theo tội lỗi, thế gian, và Satan. b. Một Của Lễ Thánh Bằng sự kết ước tận hiến đời sống cá nhân, chúng ta tự phân rẽ ra khỏi tội lỗi để dâng mình cho Đức Chúa Trời và thể hiện mục đích sống của chúng ta là làm đồ dùng công nghĩa của Đức Chúa Trời chứ chẳng còn là công cụ của sự tà ác nữa (Rô. 6: 12-13 > 2Ti. 2: 21). c. Một Của Lễ Đẹp Lòng Đức Chúa Trời Sự kết ước tận hiến đời sống cá nhân làm đẹp lòng Đức Chúa Trời (Sv. Êph. 5:10 > 2Cô. 5: 9). Sự kết ước ấy cho phép Ngài tiếp sức, dẫn dắt, và sử dụng chúng ta làm theo ý muốn của Ngài và qua đó làm sáng danh Ngài (Êph. 2: 10). 3. Lý Do Của Việc Tận Hiến Việc tận hiến đời sống cá nhân để hầu việc Đức Chúa Trời là một điều phải lẽ. Sự việc rằng hầu việc Chúa là phải lẽ có ít nhất ba nguyên nhân: Thứ nhất, Đó là một nghĩa vụ hợp lý. Chúng ta phải theo sát sự dạy bảo và dẫn dắt của Chúa như đã được ban cho qua Kinh Thánh chứ không phải chỉ chờ sự mách bảo của Ngài và nhờ sự phỏng đoán của chúng ta (Êph. 5:10 > Êph. 5:17). Thứ hai, Đó là một nghĩa vụ bắt buộc. Việc tự dâng mình chúng ta cho Đức Chúa Trời là điều phải lẽ vì Đức Chúa Jêsus đã ban chính mình Ngài cho chúng ta (Ma. 20:28 > 2Cô. 5:15). Thứ ba, Đó là một nghĩa vụ khôn ngoan. Việc dâng mình làm đồ dùng cho sự công bình của Đức Chúa Trời vì sự vinh hiển của Ngài, và để làm ích cho bản thân cũng như cho tha nhân, hiển nhiên là khôn ngoan hơn là làm công cụ cho sự không công bình, bất xứng đối với Đức Chúa Trời, có hại cho chính mình và cho cả người khác (Rô. 6:1 > 2Ti. 2:21). 4. Mục Đích Của Sự Tận Hiến Việc tận hiến đời sống cá nhân là nhằm mục đích hầu việc Đức Chúa Trời. Người ta không thể hầu việc Đức Chúa Trời mà không có sự kết ước tận hiến cả đời sống mình. Sự thật bi đát là nếu thiếu một sự kết ước như vậy, người ta sẽ cứ tiếp tục ở trong vòng ảnh hưởng và sự phục vụ cho các ác bá thuộc linh cũ của mình mà thôi (Sv. Êph. 4:22-24). 5. Động Cơ Của Việc Tận Hiến Sứ Đồ Phao-lô đã thiết tha kêu gọi các độc giả của mình thực hiện việc “dâng thân thể” của mỗi cá nhân “làm của lễ sống và thánh”. Đây là điều bức thiết vì [1] luôn có sự đe dọa của các kẻ thù thuộc linh (1Phi. 5:8), vì [2] tầm quan trọng của công việc Chúa (Êph. 5:27), và vì [3] trách nhiệm làm con dân của Đức Chúa Trời (2Cô. 5:10). Sứ Đồ Phaolô còn viện dẫn đến Ân Điển Thiên Thượng, nhờ đó Đức Chúa Trời đã tha cho chúng ta khỏi án phạt của tội lỗi. Chính vì thế nên chúng ta mắc nợ Đức Chúa Trời mọi sự (2Cô. 5:14-15). II. LÀM GÌ ĐỂ TẬN HIẾN? (Câu 2) Khi chúng ta tận hiến đời sống cá nhân mình cho Chúa, chúng ta bày tỏ sự sẵn lòng tuân thủ theo sự dạy dỗ và đòi hỏi của Ngài (Ma. 11:29b). Hãy để ý hai sự đòi hỏi sau đây: 1. Phải Chấm Dứt Làm Theo Đời Này (Câu 2a) Sự kết ước của chúng ta với Đức Chúa Trời đòi hỏi rằng chúng ta phải chấm dứt làm theo nếp sống tà ác của đời này cùng mọi loại suy nghĩ và thái độ không tin kính. Làm theo đời này là mặc lấy một nếp sống không phù hợp với những gì dân Chúa phải có (Êph. 2:10 >1Phi. 2:9), và không bày tỏ sự giống Chúa, tức là sự sống đời đời (Êph 5:8, 17 > Côl. 3:10). 2. Phải Luôn Luôn Làm Theo Ý Muốn Của Đức Chúa Trời (Câu 2b) “Biến hóa” nói về sự thể hiện ra bên ngoài một thực tại vốn có ở bên trong. Có Chúa Jêsus trong đời sống, chúng ta phải để cho Ngài thể hiện chính Ngài qua thái độ, tính cách và hành vi của chúng ta (Gal. 4:19 > 2:20). Chúng ta làm điều này bằng việc dâng mình cho Ngài mỗi ngày và bằng việc thực hành nếp sống đạo theo Kinh Thánh hầu bày tỏ được Ngài (Rô. 13:12-14 > Êph. 5:17-20 > Côl. 3:1-4 > Ma 5:48). Điều này đòi hỏi chúng ta phải học biết ý Chúa và làm theo một cách hết lòng trong quyền năng của Đức Thánh Linh hầu làm sáng danh Chúa. Đời sống và sự hầu việc Cơ Đốc đòi hỏi phải có sự kết ước của chúng ta với Đức Chúa Trời và ý muốn của Ngài, chẳng phải chỉ khởi sự rồi thôi mà phải duy trì mỗi ngày. Chúng ta cũng phải đầu phục Ngài trở lại mỗi khi chúng ta có sự mắc mướu với sự cám dỗ của các kẻ thù thuộc linh (Gia. 4:7-10). Chỉ duy nhất Chúa Jêsus là có toàn quyền điều khiển chúng ta mà thôi. Đấng đang nâng đỡ muôn vật và tể trị toàn vũ trụ này có thể gánh vác đời sống của chúng ta tốt hơn là tự chúng ta làm lấy. Sự kết ước hàng ngày của chúng ta với Đức Chúa Trời cho phép Đức Chúa Trời ban phước cho chúng ta và sử dụng chúng ta làm nguồn phước cho tha nhân. Xao lãng sự kết ước này sẽ làm cho chúng ta có thể bị tổn hại bởi tay các kẻ thù thuộc linh của chúng ta. III. TÁC DỤNG CỦA VIỆC TẬN HIẾN TRÊN ĐỜI SỐNG CÁ NHÂN (Câu 3) Đời sống tận hiến đem lại cho người tín hữu một bản sắc và bản lĩnh mới. 1 Việc Tận Hiến Giúp Giải Thoát Khỏi Chủ Nghĩa Duy Ngã Tin Lành có tác dụng giải thoát chúng ta ra khỏi chủ nghĩa duy ngã; chúng ta sẽ dần dần không còn dám tự xem là đáng phải được ca ngợi mà chỉ còn biết quan tâm đến việc nhận biết và làm theo ý muốn của Ðức Chúa Trời trên đời sống mình (Gal. 2:20). Đó chính là một “Tâm tình tầm thường, y theo lượng đức tin mà Ðức Chúa Trời đã phú cho từng người”. 2. Việc Tận Hiến Giúp Nhận Thực Được Tự Ngã Bằng việc chú tâm hoàn toàn vào ý chỉ khôn ngoan của Đức Chúa Trời (Câu 2b): “Thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng, và trọn vẹn của Đức Chúa Trời”), một sự tự thức khiêm tốn và tự nhiên (không gượng ép) được hình thành trên đời sống chúng ta. Trên bước đường tăng trưởng đức tin, nhờ ơn Thiên Thượng, mỗi ngày chúng ta sẽ càng thực lòng nhận biết được nhiều hơn những khiếm khuyết của bản thân, chúng ta sẽ giảm dần việc tự đánh giá quá cao về mình, và rồi sẽ thôi không còn có “Tư tưởng cao quá lẽ” nữa. 3. Việc Tận Hiến Giúp Tiếp Nạp Quyền Năng Thiên Thượng Việc tận hiến đời sống cá nhân sẽ đem lại quyền năng cho chúng ta. Tính cá nhân của chúng ta sẽ không còn bị chủ nghĩa tự ngã độc tôn cầm tù khi tấm lòng của chúng ta biết chọn đi theo con đường hạ mình mà Ðức Chúa Jêsus đã nêu gương (Phil. 2:5-8). Ngược lại, các phẩm chất cá nhân cao đẹp của mỗi người (Gal. 5:22-23) sẽ được phát triển theo một chiều kích mới. Tương phản với tinh thần tự tôn, tự đại mà người đời hết sức khát khao và đề cao; tính hạ mình Cơ Ðốc giúp cho Cơ Ðốc Nhân thoát khỏi vô số ràng buộc của thế gian, giũ bỏ được các lề thói cũ, và tiếp nạp cho họ một nhân cách Cơ Đốc với nếp nghĩ, cách làm được định hình, định hướng nhờ Lời Đức Chúa Trời và quyền năng Đức Thánh Linh (2Cô. 5:17). Một khi đời sống cá nhân được tận hiến cho Đức Chúa Trời, Ngài sẽ bởi Đức Thánh Linh mà ban quyền năng Thiên Thượng để trang bị cho họ sống làm đẹp ý Ngài như chính Đức Chúa Jêsus đã làm (Gi. 5:19). Không ồn ào, dữ dội như người thế gian; các Cơ Ðốc Nhân lặng lẽ nhưng mạnh mẽ phi thường trong từng bước đi khiêm hạ của mình trên con đường tận hiến đời sống cá nhân. Nhờ biết xem thân thể mình như đã được dâng lên cho Ðức Chúa Trời trên bàn thờ Ngài, người tín hữu Cơ Ðốc thoát ly được những ràng buộc của các lề thói thế gian để không ngừng được tăng trưởng theo mẫu mực của Đức Chúa Jêsus. Nhờ biết dâng chính “Thân thể mình làm của lễ sống và thánh”, tư duy, ý chí và tình cảm của người tín hữu được ở trong một mối thông công thường xuyên với Ðức Thánh Linh nên không hề thiếu quyền năng để sống đời sống đức tin thực hành. Một đời sống Cơ Ðốc bình dị, thanh tao, đẹp ý Ðức Chúa Trời chỉ có thể đến với người dám vâng lời để “Thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Ðức Chúa Trời là thể nào”. Đời sống của Cơ Đốc Nhân chẳng những là một đồi sống tách ly khỏi sự bất khiết của thế gian mà còn phải là một đời sống tận hiến cho Đức Chúa Trời nữa. (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD) ![]()
Comments are closed.
|
Author“Side-By-Side Support Archives
March 2023
Categories |